Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện

đăng 19:58, 23 thg 12, 2015 bởi NANOSOFT jsc   [ đã cập nhật 00:24, 26 thg 12, 2015 ]
    Đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Y tế phối hợp với Chương trình y tế của tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã tổ chức diễn đàn bệnh viện với chủ đề ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện tại Đà Nẵng. Đây là chủ trương đang được ngành y tế đặc biệt ưu tiên nhằm quản lý tốt các nguồn lực của bệnh viện để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân với ngành y tế.

    Diễn đàn này với nội dung là cập nhật thông tin, thảo luận về các phương pháp tiếp cận khoa học trong quản lý bệnh viện để chia sẻ kinh nghiệm trong việc tăng cường công tác quản lý bệnh viện. Điều này cũng sẽ góp phần nâng cao hiểu biết của các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách về các phương pháp quản lý tiếp cận theo công nghệ mới và thúc đẩy hơn nữa sự ứng dụng công nghệ trong quản lý bệnh viện sao cho hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, của từng bệnh viện.

    TS Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết cả nước hiện có hơn 1.200 bệnh viện, gần 11.000 trạm y tế xã, phường, hơn 30 phòng khám tư nhân tham gia vào công tác khám, chữa bệnh chăm sóc y tế phục vụ nhân dân. Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, ngành y tế cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp , từ cơ chế, chính sách đến chuyên môn kỹ thuật… Trong bối cảnh hiện nay, quản lý bệnh viện dựa trên nhu cầu đóng một vai trò quan trọng, do đó lựa chọn công nghệ phù hợp trong quản lý sẽ góp phần vào việc giải quyết các thách thức cho từng đơn vị.

    Thời gian qua, dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh đã hỗ trợ các bệnh viện tại năm tỉnh thuộc dự án xây dựng và áp dụng một công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

    Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) áp dụng Quản lý nhân lực bằng sử dụng hệ thống chấm công bằng vân tay giúp quản lý được đội ngũ cán bộ, nhân viên, không còn tình trạng đi muộn, về sớm, thậm chí trốn việc.

    Bệnh viện Đông Hưng (Thái Bình) sử dụng mã vạch trong khám, chữa bệnh giúp rút ngắn thời gian nhập thông tin người bệnh chỉ là 15 giây với thẻ đã có mã vạch; Dễ dàng tra cứu thông tin của những lần khám trước; tăng tính minh bạch rõ ràng, thông tin nhanh chóng, chính xác; tăng sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện.

    Bệnh viện Nga Sơn (Thanh Hóa) sử dụng máy xếp hàng tự động tại khu vực phòng khám giúp người bệnh giảm 20% thời gian chờ đợi.

    Bệnh viện Quỳnh Lưu (Nghệ An) quản lý thông tin bệnh nhân bằng thẻ thông minh giúp giảm thời gian chờ đợi khám cũng như thời gian chờ đợi lấy thuốc của người bệnh.

    Bệnh viện đa khoa Phú Yên đã sử dụng trang web làm kênh thông tin truyền thông của bệnh viện. Nhờ đó quảng bá hình ảnh và những dịch vụ kỹ thuật y tế đến người dân đồng thời là kênh truyền thông giữa bệnh viện với đối tác và nhân dân cũng như kênh thu thập ý kiến đóng góp của khách hàng.

    PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: các đơn vị xác định rõ nhu cầu và lĩnh vực ưu tiên của đơn vị cần ứng dụng công nghệ trong quản lý cũng như lựa chọn những công nghệ, mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn tại đơn vị. Trên cơ sở nguồn lực sẵn có và nguồn lực đầu tư, chủ động triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến phù hợp trong quản lý bệnh viện để góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người dân.

    Là một trong những đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển phần mềm y tế. Nanosoft tự  hào cung cấp cho các bệnh viện giải pháp phần mềm quản lý bệnh viện NANO - Hopital góp phần nâng  cao chất lượng quản lý, chất lượng khám chữa bệnh giúp bệnh viện hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. 

Tham khảo: báo Nhandan.com.vn
Comments