Tin tức y tế‎ > ‎

Nguồn - Tin tức bệnh viện

Từ Bệnh án giấy đến Bệnh án điện tử: Tưởng gần lại hóa xa

đăng 18:27, 26 thg 5, 2019 bởi NANOSOFT jsc

Bắt đầu từ ngày 1/3/2019, các cơ sở y tế bắt đầu sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay cho sổ khám bệnh trước kia. Nếu hiện thực hóa thành công, người bệnh sẽ được lợi nhiều mặt bởi có mã số định danh khi khám chữa bệnh, bác sĩ có thể kiểm tra tất cả dữ liệu bệnh sử để cho lần điều trị sau...
 
Vậy giữa mong muốn và việc áp dụng thực tế ở các bệnh viện có gì khó khăn? BS CKII Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) đánh giá áp dụng bệnh án điện tử là một bước đi tuyệt vời, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nhân công, độ chính xác cao và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
 
"Bệnh án điện tử là một bước tiến, giúp bác sĩ theo dõi, đánh giá được tình trạng bệnh sử (thăm khám ở đâu, bao nhiêu lần, chẩn đoán gì và đã sử dụng loại thuốc gì) của bệnh nhân một cách toàn diện, từ đó có hướng điều trị chính xác. Ngoài việc truyền đạt thông tin giữa các tuyến một cách nhanh nhất, việc áp dụng này còn giúp các nhà nghiên cứu trích xuất dữ liệu bệnh nhân và rút ra được những kinh nghiệm hết sức quan trọng"
 
Tuy nhiên, đó là điều mà ngành y tế đang hướng tới. Nhưng để thực hiện thực hiện còn nhiều khó khăn bởi chưa có lộ trình rõ ràng, đồng bộ. Việc có một số bệnh viện đang triển khai là "word hóa", chứ chưa hẳn là một bệnh án điện tử đúng nghĩa. 
 

"Chẳng hạn như quy định về chữ ký tươi. Yêu cầu với một bệnh nhân trước khi phẫu thuật là phải ký giấy thì giờ họ ký ở đâu, lưu thế nào… Ngoài ra còn các loại giấy tờ khác như thanh toán viện phí, đơn từ, giấy xác nhận bệnh nặng xin về, cam kết liên quan đến thân nhân người bệnh… là cả một vấn đề" bác sĩ Phạm Thanh Việt lý giải. 
 
Cho rằng bệnh án điện tử là một xu hướng bắt buộc, bác sĩ Việt kiến nghị cần có một đề án rõ ràng, từ đó xây dựng một mẫu bệnh án điện tử chi tiết, đạt chuẩn để tất cả các hệ thống bệnh viện thực hiện theo. Kế đến là phải có sự liên kết các bệnh án lại với nhau, điều này sẽ giúp việc đăng ký chuyển tuyến bệnh nhân từ các nơi thực hiện thông qua hệ thống một cách đơn giản.
 
Theo bác sỹ Việt, giá trị lớn nhất của bệnh án điện tử là thông tin y tế trọn đời của bệnh nhân chỉ gọi gọn trong một cái mã số và phải làm sao bệnh nhân đi đến chỗ nào bệnh án cũng đi theo được. Thủ tục hành chính đơn giản, không còn nhiêu khê là điều ai cũng mong muốn, và bệnh án điện tử chính là một bước tiến trong hành trình đơn giản hóa thủ tục ấy. 
 
Sưu tầm

Những điều cần biết về PACS - Hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y tế

đăng 18:26, 26 thg 5, 2019 bởi NANOSOFT jsc

PACS LÀ GÌ?

PACS (hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh) là một công nghệ hình ảnh y tế cung cấp nơi lưu trữ, truy xuất, quản lý, phân phối và trình chiếu hình ảnh. Điều này giảm thiểu hình thức in phim truyền thống tại các cơ sở y tế. Hệ thống PACS cho phép thu, lưu trữ, xem và chia sẻ tất cả các loại hình ảnh phục vụ y tế.

Định dạng phổ biến để lưu trữ và truyền hình ảnh PACS là DICOM (Hình ảnh kỹ thuật số và Truyền thông trong Y học). Việc sử dụng DICOM giúp dễ dàng kết nối hệ thống PACS với hệ thống Thông tin Quang tuyến (RIS) và nhiều hệ thống hình ảnh y tế khác. Không chỉ vậy, nó còn cho phép kết nối và chuyển dữ liệu đến các hệ thống tại nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe khác.

Hầu hết PACS xử lý hình ảnh từ các công cụ hình ảnh y tế khác nhau, bao gồm siêu âm (US), cộng hưởng từ (MR), chụp ảnh hạt nhân, chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), chụp cắt lớp vi tính (CT), nội soi (ES), chụp nhũ ảnh (MG), kỹ thuật số chụp X quang (DR), chụp X quang (CR), mô bệnh học, nhãn khoa, vv Các loại định dạng hình ảnh khác luôn được bổ sung. Các khu vực lâm sàng ngoài quang tuyến như tim mạch, ung thư, chỉnh hình, và thậm chí phòng thí nghiệm đang tạo ra những hình ảnh y tế có thể được đưa vào PACS. 

Hệ thống PACS có khả năng truy cập kịp thời và hiệu quả hình ảnh, chẩn đoán và dữ liệu liên quan. Nó phá vỡ các rào cản vật lý và thời gian liên quan đến việc truy xuất, phân phối và hiển thị hình ảnh dựa trên phim truyền thống.

LỢI ÍCH CỦA PACS
 
Thay thế bản in ra giấy: Hệ thống PACS thay thế hoàn toàn hệ thống phim truyền thống thành hệ thống lưu trữ hình ảnh y tế dưới định dạng Dicom có thể dễ dàng lưu trữ và chia sẻ cho các bác sỹ. Ngoài ra, hệ thống có thể ghi kết quả ra đĩa CD trả cho bệnh nhận, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
 
Truy cập từ xa: Hệ thống PACS là cơ sở cho việc ứng dụng và triển khai các mô hình chẩn đoán từ xa (Tele-Radiology), Bệnh án điện tử (EMR), Y học từ xa (Tele-Medicine) - giải pháp giúp tận dụng triệt để nguồn nhân lực chất lượng cao trong y tế. PACS là một trong những hệ thống có vai trò quan trọng cho các giải pháp đó
 
Nền tảng tích hợp hình ảnh điện tử: Nano PACS dựa vào cấu trúc 2 chiều trên máy chủ để đưa ra kết quả một cách nhanh và chuẩn xác nhất. Hình ảnh hiển thị rõ nét. Sau khi thực hiện các chỉ định, bác sỹ có thể thấy ngay được phân tích kết quả của bệnh nhân để đưa ra hướng điều trị tiếp theo.
 
Tái tạo hình ảnh 3D: Hệ thống sẽ xử lý hình ảnh trên Work Station 5K và cung cấp nhiều web xem ảnh khác nhau như: web xem ảnh DICOM với thanh hiển thị, web xem ảnh DICOM với hình nhỏ đại diện, web xem ảnh DICOM với các loại thước đo.


Với những lợi ích không nhỏ mà PACS đem lại, hiện nay các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế đều áp dụng hệ thống này vào việc quản lý chẩn đoán hình ảnh. Là đơn vị cung cấp phần mềm y tế hơn 10 năm nay, Nanosoft luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất nhằm giảm thiểu tối đa những rườm ra trong việc khám chữa, chẩn đoán bệnh. Hệ thống NANO-PACS ra đời là một bước tiến mới cho lĩnh vực y tế, Nanosoft đang nỗ lực phát triển hơn nữa để đem đến giải pháp tốt nhất cho khách hàng. 

Top sản phẩm đạt giải thưởng cuộc thi Y tế thông minh năm 2018

đăng 18:25, 26 thg 5, 2019 bởi NANOSOFT jsc

Sáng chủ nhật, ngày 18 tháng 11, Bộ Y tế đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Y tế thông minh năm 2018”. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế trong toàn quốc được tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động phòng bệnh, khám chữa bệnh, hướng tới cách mạng 4.0 trong lĩnh vực y tế.
 
Sau 6 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 42 sản phẩm dự thi của 23 đơn vị đến từ các sở y tế, bệnh viện và các đơn vị Công nghệ thông tin trên toàn quốc. Theo Ban tổ chức, cuộc thi năm 2018 đã thu hút nhiều doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân tham gia với nhiều sản phẩm có giải pháp hay, phần mềm tốt ứng dụng trong lĩnh vực y tế, qua đó giúp cơ quan quản lý hoàn thiện các chính sách, các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật về CNTT y tế để từng bước góp phần xây dựng nền y tế thông minh với 3 mục chính là Phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh; Khám, chữa bệnh thông minh và Quản lý y tế thông minh.
 

Trong cuộc thi này, tiêu chí chấm thi là sản phẩm hướng đến việc đem lại sự hài lòng cho người dân và các y bác sĩ trong quá trình sử dụng. Phần mềm BV thông minh đáp ứng được các yêu cầu là thủ tục đơn giản, công khai, minh bạch và giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; đảm bảo nguyên tắc đơn giản, dễ làm, dễ tiếp cận, phổ cập, hiệu quả vv.. 
 
Chung cuộc, giải nhất đã thuộc về phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS) của CTCP giải pháp Y tế thông minh; giải nhì thuộc về phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS) của CTCP công nghệ ISOFH và Hệ sinh thái y tế VNPT (Phần mềm phục vụ Cộng đồng)…
 
Công ty Cổ phần Công nghệ Nanosoft cũng rất vinh dự được góp mặt trong top 8 doanh nghiệp nhận giải thưởng năm nay với giải khuyến khích cho sản phẩm phần mềm quản lý bệnh viện NANO-Hospital. Đây là thành quả từ sự nỗ lực của toàn bộ nhân viên công ty, đem trí lực của mình để cống hiến cho nền y tế nước nhà. Kết quả lần này là bước đệm để Nanosoft sẽ cố gắng hơn nữa hoàn thiện sản phẩm của mình, đáp ứng hơn nữa các nhu cầu của các bệnh viện, phòng khám. 
 

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi lần thứ hai; đồng thời kêu gọi doanh nghiệp, cá nhân tham gia dự thi nhiều hơn nữa, với những sản phẩm thật sự có hàm lượng tri thức cao, giải pháp công nghệ đột phá, góp phần xây dựng nền y tế số và hướng tới xây dựng nền y tế thông minh, phục vụ tốt nhất sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nanosoft hoàn tất việc cập nhật các mẫu bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo Quyết định số 6556/QĐ-BYT

đăng 18:24, 26 thg 5, 2019 bởi NANOSOFT jsc

Chiều 31/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế cung cấp thông tin cho báo chí về những điểm mới trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
 
 Bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế được chăm sóc, khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) Nguyễn Đình Anh cho biết: Thông qua thực tế và các đợt kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế nhận thấy có nhiều vướng mắc trong quá trình giám định, thanh toán, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
 
Trong tháng 10/2018, Bộ Y tế ban hành một số văn bản mới liên quan đến việc thực thi bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh nhằm giúp người dân biết được quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; cán bộ y tế tuyến cơ sở có thể hiểu rõ hơn về những điểm mới trong thực hiện Luật bảo hiểm y tế. 
 
Bộ Y tế đã phổ biến Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế; Thông tư số 27/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan tới HIV/AIDS; Quyết định số 6556/QĐ-BYT ngày 31/10 ban hành mẫu bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh. 
 
Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Phan Văn Toàn cho biết: Sau quá trình xây dựng công phu, xin ý kiến rộng rãi các bên liên quan, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 146//2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
 
Nghị định này có một số điểm mới như: Bổ sung một số đối tượng tham gia; quy định tham gia theo hộ gia đình; không bắt buộc tham gia cùng thời điểm.
 
Nghị định cũng quy định chi tiết hồ sơ, điều kiện, nội dung và mẫu hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; bỏ quy định giao quỹ khám chữa bệnh cho cơ sở y tế khám chữa bệnh thay vào đó là giao tổng mức thanh toán.
 
Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí khám chữa bệnh; bổ sung quy định mới về công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. 
 
Thông tư 27/2018/TT-BYT có một số nội dung đáng chú ý: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; lập danh sách, đóng bảo hiểm y tế; phạm vi, quyền lợi bảo hiểm y tế; khám bệnh, chữa bệnh và chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế… 
 
Về Quyết định số 6556/QĐ-BYT, ông Phan Văn Toàn cho biết, Quyết định này được ban hành thay thế Quyết định 3455/QĐ-BHYT ngày 16/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế và kèm theo mẫu bảng kê khám chữa bệnh.
 
Theo quyết định này, cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm lập 1 bảng kê chi phí khám chữa bệnh để lưu cùng với hồ sơ khám chữa bệnh, 1 bảng kê để cung cấp cho người bệnh; có trách nhiệm hoàn thiện phần mềm để thực hiện lập, cung cấp bảng kê theo quy định đại Quyết định 6556 từ ngày 1/1/2019. 

Thực hiện theo quyết định của Bộ y tế, Công ty CP Công nghệ Nanosoft đã hoàn tất việc cập nhật các 
mẫu bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh sử dụng tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh theo đúng quyết định số 6556 mà Bộ Y tế ban hành trên phần mềm quản lý bệnh viện Nano-Hospital và phần mềm quản lý phòng khám Nano-Clinic. 

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phần mềm quản lý y tế, Nanosoft luôn cập nhật kịp thời các thông tư, quyết định từ các đơn vị đầu ngành nhằm phục vụ tốt nhất công tác quản lý khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. 

Gần 95% các cơ sở y tế đã liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội

đăng 03:17, 11 thg 7, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, sau 25 năm thực hiện, BHYT đã từng bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng.
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán chi phí góp phần quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Bộ Y tế đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Các đề án giảm tải bệnh viện, đề án bệnh viện vệ tinh, đề án y tế cơ sở, các quy định về cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đảm bảo môi trường y tế xanh - sạch - đẹp đã và đang phát huy hiệu quả; bước đầu giải quyết tình trạng quá tải, chất lượng khám chữa bệnh cải thiện rõ rệt, quyền lợi của người tham gia BHYT được bảo đảm theo quy định.
 
Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ trên cơ sở định hướng tài chính y tế chuyển dần từ cơ chế cấp ngân sách cho cơ sở khám chữa bệnh sang việc hỗ trợ người dân tham gia BHYT đã góp phần đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Quỹ BHYT là nguồn tài chính cơ bản cho hoạt động khám chữa bệnh, đóng góp vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, làm tăng tính chủ động, tích cực, tinh thần thái độ phục vụ và đổi mới phương pháp quản lý, đồng thời đã tạo điều kiện để phát triển chuyên môn kỹ thuật.
 

Đặc biệt, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế còn góp phần đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT do không phải chi trả các khoản chi mà trước đây chưa được tính vào giá. Tỷ lệ chi trả chi phí y tế từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ đã giảm từ 49% năm 2012 xuống còn khoảng 41% năm 2016. Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe.
 
“Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, góp phần quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán chi phí được triển khai mạnh mẽ tại tất cả các cơ sở y tế thuộc các tuyến. Tới hết quý I/2017, gần 95 % cơ sở đã thực hiện liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với mục tiêu BHYT toàn dân, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế và ngành BHXH, còn cần tới sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức để giúp đỡ các gia đình còn khó khăn tham gia BHYT.
 
Sưu tầm

Quỹ BHYT có nguy cơ mất cân đối sau 2018

đăng 03:10, 11 thg 7, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Ngày 11-11, tại Đà Nẵng, Ban Kinh tế Trung ương và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội thảo về bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân tại Việt Nam với sự tham dự của đại diện 15 tỉnh, TP trong cả nước.

38 địa phương bội chi quỹ BHYT

Tại hội thảo, BHXH Việt Nam cho hay đến hết tháng 6-2016, số người tham gia BHYT là 72,81 triệu người, đạt tỉ lệ bao phủ 79% dân số. Hiện nay, chi phí khám chữa bệnh của đối tượng tham gia BHYT chiếm 70%-90% nguồn thu của các bệnh viện, cơ bản bảo đảm các chi phí trực tiếp để phục vụ người bệnh và hoạt động của bệnh viện.

Tuy nhiên, trong chín tháng đầu năm 2016, đã có 38 địa phương bội chi quỹ với số tiền gần 6.000 tỉ đồng. Dự kiến năm 2016, quỹ BHYT sẽ bội chi trên 7.000 tỉ đồng. Nếu không có điều chỉnh, quỹ BHYT có nguy cơ mất cân đối sau năm 2018.

 

Theo ông Phạm Văn Lại, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, thực tế về mất cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT của Quảng Nam trong những năm vừa qua và đặc biệt trong chín tháng đầu năm 2016 là bài toán khó trong vấn đề quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Y tế, BHXH Việt Nam cũng cho rằng có hiện tượng trục lợi trong quỹ BHYT. Công tác giám định, đánh giá việc chỉ định điều trị nhiều bất cập về nguồn nhân lực và năng lực của giám định viên còn hạn chế.

Công - tư: Bên trọng, bên khinh

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, cho hay trong suy nghĩ, nhận thức của một bộ phận những người thực thi công vụ còn có sự phân biệt, đối xử đối với y tế tư nhân. Nhiều người vẫn còn quan niệm: Y tế tư nhân là lĩnh vực “kinh doanh bệnh tật”, chỉ vì mục tiêu lợi nhuận thuần túy. Từ quan điểm lệch lạc đó dẫn đến việc xây dựng, ban hành, thực hiện các cơ chế chính sách không phù hợp. Thậm chí một số chính sách lại trở thành rào cản cho sự phát triển của khối y tế này.

Ông Đệ cho rằng về bản chất, mối quan hệ giữa cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa bệnh tư nhân là... quan hệ đối tác. “Tuy nhiên, do đồng thời là cơ quan quản lý quỹ BHYT nên mối quan hệ giữa cơ quan BHXH với cơ sở khám chữa bệnh tư nhân trở thành quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Nếu không có những chế tài đủ mạnh để giám sát chặt chẽ quỹ BHYT, rất dễ nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm, cơ chế xin - cho” - ông Đệ nhấn mạnh.

Theo ông Đệ, khoảng 41% giám định BHYT không được đào tạo về lĩnh vực y tế đang gây ra rất nhiều khó khăn, phiền hà cho y tế tư. Nhiều vấn đề chuyên sâu về y tế, nhân viên giám định không hiểu biết đầy đủ dẫn đến việc xuất toán sai, không hợp lý, gây bức xúc cho bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh viện. Thậm chí có chỉ đạo “ngầm” của cơ quan BHXH đối với nhân viên giám định về chỉ tiêu xuất toán.

Đặc biệt, cùng một lỗi vi phạm, thậm chí vi phạm nhẹ hơn so với cơ sở khám chữa bệnh nhà nước nhưng cơ sở khám chữa bệnh tư nhân luôn bị xử lý nặng hơn. Theo ông Đệ, kết quả kiểm tra cho thấy sự chênh lệch chi phí sai quy định giữa cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tại Thanh Hóa rất lớn (khoảng 47,2 tỉ đồng/bảy bệnh viện công so với khoảng 10,6 tỉ đồng/bảy bệnh viện tư). Việc yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân cam kết mức trần khám chữa bệnh bình quân là một dạng “giấy phép con” cần loại bỏ.

 
Sưu tầm

​Bảo hiểm bỏ ra 1 đồng, người bệnh bỏ tới 1,5 đồng

đăng 03:00, 11 thg 7, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 14-6, chuyện siết chi bảo hiểm y tế và chuyên môn của giám định viên đã được nhiều đại biểu Quốc hội bức xúc đặt ra. 
 
Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn (giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) cho rằng đã có 82% người Việt tham gia Bảo hiểm y tế là kết quả đáng khích lệ.
 


TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Viện tim Hà Nội, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội
 
Bệnh nhân bỏ ra 100 đồng, bảo hiểm chi trả 29 đồng
 
Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng đang có tình trạng không công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế, do tỷ lệ chi trả từ tiền túi người dân còn quá cao.
 
"Bệnh nhân có bảo hiểm y tế đi chữa bệnh bỏ ra 100 đồng thì bảo hiểm chi trả 29 đồng, bệnh nhân tự trả 43 đồng, 19 đồng do nhà nước trực tiếp chi trả và 9 đồng từ các nguồn khác. Như vậy nếu bảo hiểm y tế trả 1 đồng thì bệnh nhân phải chi trả 1,5 đồng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu người dân chi trả trên 30% phí khám chữa bệnh là không đảm bảo công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế" - ông Tuấn nói.
 
Vì vậy, theo đại biểu Tuấn, hiện nay có tình trạng người giàu khám tuyến tỉnh, trung ương còn người nghèo khám tuyến xã, phường. Đây là vấn đề bấp cập, mất công bằng.
 
Nguyên nhân thì đã nói nhiều rồi, như đầu tư chưa đủ, trang thiết bị thì yếu kém, đặc biệt là vấn đề chuyên môn.
 
Viện Chiến lược chính sách y tế đã nghiên cứu tại bốn tỉnh về một bệnh đơn giản là tăng huyết áp thì thấy rằng chẩn đoán đúng là 54%, kê đơn thuốc có thể gây hại cho bệnh nhân là 32%... 
 
Như vậy ảnh hưởng rất lớn đến lòng tin của người dân với tuyến cơ sở.
 
Thu được ít nhưng lại muốn chi nhiều
 
Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng) tranh luận với đại diện Bảo hiểm xã hội: "Tôi chia sẻ với tình trạng bội chi của quỹ bảo hiểm y tế. Kiểm soát sự lạm dụng, bội chi bảo hiểm y tế đã có các văn bản quy định rất cụ thể.
 
Tháng 5-2017 vừa qua, Bảo hiểm Xã hội VN lại giao việc chi, thanh toán bảo hiểm y tế cho các địa phương, tức là giao chỉ tiêu bảo hiểm y tế về địa phương. Tôi cho rằng ban hành văn bản này là không đúng quy định của pháp luật, không đúng thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội VN.
 
Chính Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định là địa phương nào mà số chi vượt số thu thì sử dụng quỹ dự phòng của bảo hiểm để thanh toán, đằng này Bảo hiểm Xã hội lại yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh tự dùng ngân sách để bù vào".
 
Theo Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, trưởng Ban Quản Lý an toàn thực phẩm TP.HCM, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tập trung nhiều vào khía cạnh tiêu cực là tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ, nhưng vấn đề còn ở cơ chế quản lý lỏng lẻo.
 
"Mục tiêu của chúng ta là làm sao nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ cho người dân tốt nhất, bởi người dân mới chính là chủ của số tiền mà Bảo hiểm Xã hội đang quản lý thay. Nhưng ở đây chỉ thấy tập trung một khía cạnh tiêu cực là lạm dụng, trục lợi của quỹ BHYT.
 
Tôi xin nói là chuyện tiêu cực này có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, khi cơ chế quản lý lỏng lẻo, đến nay BHYT cũng không liên thông được số liệu, cho nên nhiều khi làm thủ công, nên phải xem trách nhiệm chứ đừng đổ lỗi cho người dân và ngành y tế" - bà Lan nói.
 
Đừng chỉ nhăm nhăm siết chi!
 
Cũng theo bà Lan, khi làm Luật Bảo hiểm xã hội, bà cũng đã có phát biểu chúng ta thu được ít nhưng lại muốn chi nhiều. Muốn không vỡ quỹ thì phải xem lại bài toán quỹ BHYT, chứ không chỉ nhăm nhăm siết chi.
 
"Anh em ở các bệnh viện cũng rất bức xúc về chuyện siết chi bằng các biện pháp như gọi điện thoại, gửi email"- đại biểu Lan nói.
 
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết cử tri là bác sĩ rất bức xúc, họ nói các giám định viên không phải là bác sĩ, không có kiến thức nhưng xuống giám định BHYT cứ thích cắt ai là cắt, cắt cật lực. Bác sĩ bức xúc, bệnh nhân thiệt thòi, chủ cơ sở y tế ấm ức thực hiện, bởi nếu không thực hiện thì bị doạ cắt BHYT.
 
“Họ đòi hỏi Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội cần ban hành bộ công cụ chuẩn quốc gia để công khai hoá toàn bộ vấn đề này, chấm dứt tình trạng xin cho trong Bảo hiểm y tế" - đại biểu Cầu cho biết.
 
Trả lời về việc chi trả bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bình luận là ngay trong hội trường cũng có ba loại ý kiến khác nhau, bởi Bảo hiểm thì muốn chi trả ít, bệnh nhân thì muốn điều trị tốt nhất, hưởng lợi cao và bệnh viện thì muốn được chi trả nhiều nhất.
 
“Trong hệ thống y tế chúng tôi đã họp rất nhiều cuộc, với các giám đốc sở. Trong ngành chúng tôi quán triệt dứt khoát là trục lợi, lạm dụng thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật để làm gương.
 
Thứ hai là thực hiện nghiêm theo chẩn đoán, theo phác đồ điều trị, tránh lạm dụng các xét nghiệm. Trong thực tế thì cũng phải thừa nhận có các hiện tượng trên"- bà Tiến nói.
 
Về giải pháp thì bà Tiến cho biết sẽ tăng cường thanh kiểm tra, Bộ Y tế đang cùng Bảo hiểm Xã hội nối thông hệ thống thông tin giữa cơ sở khám chữa bệnh với bộ phận giám định của Bảo hiểm Xã hội.
 
“Về phương thức thanh toán thì hiện nay chúng ta dùng phương thức cũ là theo phí dịch vụ, có nghĩa tiêu bao nhiêu thì trả bấy nhiêu, càng tiêu nhiều thì càng thanh toán nhiều. Chính vì vậy người dân cũng lạm dụng, càng khám nhiều thì càng được trả nhiều, được nhiều thuốc. Cán bộ thì cũng kê toa nhiều để tăng mức chi.
 
Bộ Y tế đang nghiên cứu các phương pháp thanh toán hiện đại, ví dụ khoán ca mổ ruột thừa 2 triệu thì cứ như vậy mà thanh toán, chứ không có chuyện cứ kéo dài thời gian ra”- bà Tiến chia sẻ.
 
Mong “tam giác” luôn cân
 
Theo Bộ trưởng Kim Tiến, người bệnh - bác sĩ - BHYT luôn nằm trong quan hệ tam giác và luôn bị co kéo.
 
- Người bệnh thì luôn muốn được sử dụng dịch vụ tốt nhất với giá cả rẻ nhất.
 
- Bác sĩ thì luôn muốn áp dụng phác đồ điều trị tốt nhất.
 
- Bảo hiểm thì luôn phải đảm bảo quỹ, mức chi nhất định thôi, hạn chế chi quá mức và chống lạm dụng.
 
Như vậy thì ba đỉnh tam giác ấy luôn bị co kéo. Nếu nó thành tam giác cân thì hài hoà giữa các quyền lợi, thế. Còn nó bị kéo về bên nào hơn thì xảy ra tình trạng hoặc là bị trục lợi, hoặc là bị lạm dụng, hoặc là bị siết chi.

Nguồn: tuoitre.vn

Loay hoay tháo gỡ vướng mắc trong việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế

đăng 21:44, 11 thg 5, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Thời gian qua, Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh (KCB) và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm tăng cường quản lý cung ứng dịch vụ y tế, sử dụng có hiệu quả Quỹ BHYT nói chung và kiểm soát tốt việc thông tuyến. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT vào hoạt động này còn gặp nhiều khó khăn.

Gần 6.000 cơ sở KCB chưa thực hiện chuyển dữ liệu

Theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, đến tháng 2.2017, tỷ lệ kết nối liên thông dữ liệu trên toàn quốc đạt 94%, số các cơ sở KCB chưa kết nối liên thông dữ liệu chủ yếu do chưa có lưới điện hoặc chưa được phủ internet; trong đó có một số tỉnh đạt thấp như: Thanh Hóa 69%, Bắc Ninh 81%, Hải Phòng 80%. Đặc biệt, tỷ lệ các cơ sở KCB gửi hồ sơ đúng ngày trên toàn quốc trung bình đạt 41%. Trong đó, một số tỉnh, thành có số lượng hồ sơ gửi đúng ngày thấp như: TP Hồ Chí Minh 20%, Quảng Ngãi 21%, Bình Định 20%, Bình Dương 22%, Khánh Hòa 21%… Đặc biệt các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại Hà Nội đạt 8%, các bệnh viện trực thuộc Bộ tại TP Hồ Chí Minh đạt 4%.


Số liệu thống kê cũng cho thấy, trong quý IV năm 2016, số hồ sơ bị từ chối toàn bộ do chưa chuẩn hóa danh mục dùng chung trung bình của cả nước chiếm tỷ lệ 23%, số lượng hồ sơ bị từ chối một phần chiếm tỷ lệ cao, 47%. Tỷ lệ này có xu hướng giảm trên cả nước, đến tháng 1.2017, tỷ lệ hồ sơ bị từ chối toàn bộ chỉ còn 13%, tỷ lệ hồ sơ bị từ chối một phần còn 39%.

Lý giải cho những con số này, Bộ Y tế cho biết, việc chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT giữa cơ sở KCB, cơ quan quản lý và cơ quan BHXH chưa được như mong muốn do công tác triển khai ứng dụng CNTT còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Bộ Y tế cho biết, tính đến tháng 2.2017, đã có 7.758/13.568 cơ sở KCB, chiếm 57,2% đã chuyển dữ liệu lên Cổng dữ liệu y tế Bộ Y tế. Vẫn còn 5.810 cơ sở KCB, chiếm 42,82% chưa thực hiện chuyển dữ liệu KCB lên Cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế.

Cụ thể, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định trong lĩnh vực CNTT ngành y tế còn thiếu, chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ, gây khó khăn trong tổ chức thực hiện. Hệ thống dữ liệu danh mục dùng chung của ngành y tế chưa đầy đủ, chưa hoàn thiện do các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế thường xuyên bổ sung, thay đổi, dẫn đến khó khăn cho các đơn vị trong triển khai thực hiện thống nhất đồng bộ trong toàn quốc. Các văn bản hướng dẫn về thuê dịch vụ CNTT theo quy định của Chính phủ chưa đầy đủ và hoàn thiện. Đặc biệt, một số văn bản hướng dẫn do BHXH Việt Nam ban hành chưa thống nhất với Bộ Y tế, chưa phù hợp với thực tiễn. Do đó, khi triển khai áp dụng gây lúng túng, khó khăn cho các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, về vấn đề cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT tại các đơn vị y tế, máy tính được mua sắm ở nhiều thời điểm khác nhau nên hiện tại vừa yếu về cấu hình, vừa thiếu về số lượng. Hệ thống mạng LAN trong cơ sở y tế chưa hoàn thiện, tốc độ đường truyền internet còn thấp, không ổn định, chưa có thiết bị để chia dải mạng LAN. Phần mềm quản lý KCB (HIS) đang sử dụng tại các cơ sở KCB do nhiều doanh nghiệp CNTT cung cấp, nhiều phần mềm không được chỉnh sửa, cập nhật kịp thời để phù hợp với yêu cầu trích xuất dữ liệu quy định. Đồng thời, kết quả xét nghiệm chưa kết nối được vào phần mềm do thiếu đồng bộ của các máy xét nghiệm và thiết bị sinh ảnh. Phim ảnh y tế chưa đưa vào hệ thống chung vì đòi hỏi dung lượng lưu trữ quá lớn, tốn kém chi phí đầu tư ban đầu...

Một vấn đề lớn nữa là, các cán bộ y tế chủ yếu được đào tạo về chuyên môn y khoa nhưng ít được đào tạo về CNTT. Đặc biệt ở tuyến y tế cơ sở, nguồn nhân lực CNTT vừa yếu về chuyên môn thực hành CNTT và thiếu về số lượng, chưa đáp ứng trước yêu cầu triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Theo BHXH Việt Nam, còn có cơ sở y tế chưa cập nhật kịp thời danh mục dùng chung trên hệ thống thông tin giám định BHYT dẫn đến sai các mã khi vào hệ thống. Một số cơ sở y tế còn cập nhật vật tư y tế trong dịch vụ kỹ thuật cao theo định mức thanh toán, không theo giá mua thực tế. Nhiều cơ sở y tế chưa cập nhật danh mục dùng chung đã thống nhất với cơ quan BHXH vào phần mềm thanh toán viện phí của bệnh viện hoặc cập nhật sai mã nhóm dịch vụ dẫn đến tỷ lệ từ chối giám định tự động còn cao.

(Nguồn: Trương Ngọc- daibieunhandan.vn)

Từ 1/6/2017, áp dụng giá viện phí mới cho người không có bảo hiểm y tế

đăng 21:44, 11 thg 5, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp.

Theo đó từ ngày 1/6/2017, các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới của hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế.

Mức giá tối đa được quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BYT đối với nhóm đối tượng này tương đương với giá mà quỹ bảo hiểm y tế đang chi trả cho nhóm có bảo hiểm y tế theo các hạng bệnh viện.

Thông tư này cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được bảo hiểm y tế chi trả như: dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, cận thị và tật khúc xạ...

Theo đó, tiền khám bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1: 39.000 đồng/lượt; hạng 2: 35.000 đồng/lượt, hạng 3: 31.000 đồng/lượt và hạng 4, trạm y tế xã: 29.000 đồng/lượt.

Bên cạnh đó, một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức giá hiện hành.

Theo quy định tại mức giá mới này, những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như điều trị ung thư hay thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị mà không có bảo hiểm y tế thì chi phí rất lớn.

Chẳng hạn như với các bệnh nhân điều trị ung thư, chi phí xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng; Xạ phẫu bằng Gamma Knife: hơn 28 triệu đồng; Xạ trị bằng X Knife: hơn 28 triệu đồng.


Thông tư cũng quy định rõ mức giá của phẫu thuật nội soi robot dành cho các bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Cụ thể, phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật: hơn 84 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực: hơn 90 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiết niệu: gần 80 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng: hơn 96 triệu đồng.

Theo Bộ Y tế việc điều chỉnh giá cho nhóm đối tượng này để tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và không có thẻ bảo hiểm y tế trong chi trả chi phí cho bệnh viện, khuyến khích người chưa có thẻ bảo hiểm y tế tham gia mua bảo hiểm y tế.

Đối tượng áp dụng của thông tư bao gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; người bệnh chưa tham gia bảo hiểm y tế; người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Thông tư này không áp dụng đối với các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các trường hợp sau: Đơn vị góp vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết theo quy định của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và thực hiện giá dịch vụ theo nguyên tắc bảo đảm đủ bù đắp chi phí và có tích lũy; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo mô hình doanh nghiệp do đơn vị sự nghiệp công vay vốn để đầu tư, hợp tác đầu tư theo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách phát triển y tế; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Theo TTXVN

Giải quyết tình trạng mất an toàn, an ninh tại bệnh viện

đăng 21:43, 11 thg 5, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Trước tình trạng mất an ninh, trật tự an toàn trong bệnh viện gia tăng trong thời gian qua, ngành y tế nhận định, nguyên nhân sâu xa là do pháp luật hiện hành chưa đủ mạnh và chưa có quy định bảo vệ trực tiếp quyền lợi của nhân viên y tế. Ngoài ra, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp chính quyền và lãnh đạo nhiều bệnh viện trong công tác này còn mờ nhạt, các biện pháp bảo đảm an ninh ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Nhân viên y tế thường xuyên bị đe dọa

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, trong 3 tháng đầu năm 2017, đã có hàng chục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vào bệnh viện hành hung, đe dọa y, bác sĩ, gây rối làm mất an ninh trật tự tại bệnh viện. Một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa để đe dọa, tống tiền… bác sĩ và bệnh viện. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm 60%), tiếp đến là bệnh viện tuyến Trung ương (chiếm 20%). Đối tượng bị tấn công, hành hung chủ yếu là bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). 90% số vụ việc xảy ra trong khuôn viên bệnh viện, trong khi thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh (chiếm tới 60%) và 30% số vụ việc là xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh.

Về việc xảy ra tình trạng cán bộ y tế thường xuyên bị đe dọa, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, một phần do tình trạng quá tải, người bệnh đông, phải xếp hàng, chờ đợi lâu. Trong khi đó, cũng có những cán bộ y tế tinh thần thái độ, lời ăn tiếng nói, phong cách, thái độ ứng xử chưa được người bệnh, người dân đồng thuận, gây bức xúc cho người bệnh, người dân; thậm chí có cả những hành vi tiêu cực trong bệnh viện.

Phần nữa là do nhiều người bệnh, người dân nhận thức chưa đúng, chưa cảm thông với điều kiện khó khăn của bệnh viện, không có thói quen xếp hàng, chờ đợi. Một số cá nhân có những đòi hỏi quá mức, có hành vi ứng xử không đúng mực với cán bộ y tế.

Ngoài việc bị đe dọa từ người nhà bệnh nhân, còn có rất nhiều các yếu tố khác gây mất an ninh, an toàn bệnh viện.


Thiết lập đường dây nóng từ bệnh viện đến công an cơ sở

Theo tiêu chí về bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện (là một trong 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế), hiện nay, chỉ có 10/1.111 bệnh viện (khoảng 0,9%) được đánh giá đạt mức 5, trong đó có 1 bệnh viện thuộc Bộ Y tế, 3 bệnh viện tuyến tỉnh và 6 bệnh viện tư nhân. Thực trạng mất an ninh, trật tự tại bệnh viện diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng công tác khám, chữa bệnh; ảnh hưởng tinh thần, tính mạng, động lực và sự tận tụy của đội ngũ nhân viên y tế.

Để giải quyết triệt để tình trạng mất an toàn, an ninh tại các cơ sở y tế, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho rằng, các bệnh viện cần phân công đủ nhân viên bảo vệ trực 24/24h và đào tạo cấp tốc nghiệp vụ bảo vệ và phản ứng nhanh cho lực lượng bảo vệ bệnh viện. Một việc nữa là cần xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường xảy ra.

Còn theo Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an Phạm Văn Tám, việc đầu tiên các cơ sở y tế cần hoàn thiện cơ sở vật chất liên quan đến các trang thiết bị bảo đảm an ninh như camera, cổng kiểm soát người ra vào, thẻ thăm khám, hàng rào cách ly, các bảng hướng dẫn chi tiết về giờ thăm gặp bệnh nhân…; cần dán các thông báo nhắc nhở tinh thần cảnh giác của bệnh nhân và người nhà trước thủ đoạn của các đối tượng, dán ảnh các đối tượng trộm cắp, móc túi, lừa đảo thường xuyên xuất hiện tại các bệnh viện. Bệnh viện cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương, công an sở tại để bảo đảm an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện. Các bệnh viện cần lựa chọn các nhân viên bảo vệ của các công ty có trình độ, chuyên môn chuyên nghiệp, có khả năng ứng phó với các tình huống thường xảy ra tại các bệnh viện; có kế hoạch kiểm tra khả năng ứng phó tình huống và công tác bảo đảm cho sự an toàn của bệnh viện.

Ngoài ra bệnh viện cần thiết lập đường dây nóng dành cho bệnh nhân, người nhà kịp thời phản ánh những bất cập, bức xúc trong quá trình khám, chữa bệnh nhằm giảm tải tác động tâm lý tiêu cực. Đồng thời thiết lập đường dây nóng trực tiếp từ bệnh viện đến cơ quan công an để kịp thời thông báo các tình huống khẩn cấp liên quan đến an ninh trật tự để có phương án giải quyết nhanh chóng, an toàn.

Lan Chi - daibieunhandan.vn

1-10 of 103