Tin tức y tế‎ > ‎

Nguồn - Tin tức bệnh viện

Ngành Dược sẽ phát triển theo xu hướng nào trong năm 2017

đăng 03:10, 22 thg 3, 2017 bởi NANOSOFT jsc

“2017 sẽ là một năm mà các xu hướng đang diễn ra sẽ rõ rệt hơn nữa”, Tiến sĩ Carole Bruckler, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực dược phẩm, dự đoán.

1. Dược phẩm công nghệ cao

“Băn khoăn lớn với tôi, đó là ngành dược ngày càng phụ thuộc vào công nghệ”, Tiến sĩ Munna Choudhury, một chuyên gia tư vấn của công ty AlacraMed trả lời tờ Life Science Investing News. “Cái thời các công ty dược phẩm “lầm lũi” phát triển dược chất mới dần lùi xa. Ngày nay, người ta tập trung cải thiện giá trị sản phẩm.”

Dạng bào chế kiểm tra tuân thủ điều trị hoặc dạng xịt định liều (inhaler) là những điển hình của “dược phẩm công nghệ” vượt ra ngoài các sản phẩm thông thường. Chính những công nghệ này bổ sung “tính cạnh tranh” cho các dược chất như lời tiến sĩ Choudhury. Và thế, chúng ta sẽ còn thấy những sự hợp tác bất ngờ khác trong những năm tới.

“Ngày càng có những giao dịch diễn ra với những “người chơi” không truyền thống, chẳng hạn như Google, các công ty viễn thông hay các nhà sản xuất thiết bị di động”, Choudhury ghi nhận. Các công ty công nghệ cao đang giúp các nhà sản xuất thuốc vượt ra khỏi giới hạn viên thuốc và phát triển sản phẩm toàn diện hơn để có thể hỗ trợ chẩn đoán, giám sát việc tuân thủ điều trị.

Đó là tất cả điểm quan trọng trong một thị trường ngày càng bị hạn chế. “Ngày nay, chúng ta ít khả năng có những thuốc bom tấn lớn mà có thể có giá cao vì các mô hình quản lý và sự kiểm soát giá nghiêm ngặt đang được đưa ra,” Choudhury giải thích. “Vì vậy, tất cả chỉ là giá trị tăng thêm.”


2. Giá vẫn luôn dẫn đầu

Bạn có thể mệt mỏi vì quá nhiều những bàn tán xung quanh giá thuốc “cắt cổ”, nhưng chính phủ thì chưa. Năm 2016 người ta đưa giá thuốc vào điểm nóng, và chính phủ bóng gió rằng năm mới vẫn tiếp tục câu chuyện này.

“2017 sẽ là một năm mà các xu hướng đang diễn ra sẽ rõ rệt hơn nữa”, Tiến sĩ Carole Bruckler, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực dược phẩm, dự đoán. “Ở Mỹ, có xu hướng chính trị rõ ràng chống lại việc tăng giá thuốc hàng năm hoặc hàng quý để điều chỉnh tăng trưởng doanh số bán.”

Cuộc bầu cử của Donald Trump trong tháng 11 năm 2016 mang lại một khoảng thời gian êm ả cho ngành công nghiệp dược phẩm khổng lồ nước Mỹ. Nhìn chung, thị trường này có vẻ sợ hãi chiến thắng của bà Clinton bởi dự thảo kế hoạch của bà để kiểm soát tăng giá thuốc. Nhưng chiến thắng của đảng Cộng hòa không có nghĩa là ngành công nghiệp dược phẩm sẽ thoát khỏi “chảo lửa”.

“Kế hoạch của Trump là mở tung “tường lửa” của ngành công nghiệp dược phẩm chống lại sự cạnh tranh khốc liệt và phương án điều chỉnh giá đồng đều có thể tàn phá lợi nhuận,” chuyên gia phân tích George Budwell thể hiện quan điểm của mình trên Fox Business. Và điều đó có nghĩa là các công ty dược phẩm cần phải xem xét lại mô hình kinh doanh của họ.

“Để có được lợi nhuận dược phẩm bền vững trong tương lai,” Bruckler kết luận, “Cần tập trung hơn vào tăng trưởng doanh số … nên các nhà đầu tư vào thị trường này cần phải thực sự hiểu từng dược chất đằng sau các khoản đầu tư của họ.”

3. Sóng gió Brexit

Ở ngoài nước Mỹ, cũng chứng kiến nhiều sự chao đảo. Bờ bên kia đại dương, cái bóng của cuộc bỏ phiếu Brexit đổ một vệt dài qua năm 2017. Với nhiều câu hỏi pháp lý chưa có lời giải đáp, nhiều dự kiến ngành công nghiệp dược phẩm sẽ chững lại.

Đồng bảng Anh suy yếu, xáo trộn xung quanh tương lai của nguồn tài trợ EU, thay đổi trong quy định thử nghiệm lâm sàng là những nguyên nhân khiến mọi người dự đoán các công ty dược phẩm sẽ trì hoãn các dự án mua bán & sáp nhập (M&A), đầu tư, mở rộng hay nghiên cứu và phát triển (R&D) cho tới khi những tác động của Brexit trở nên rõ ràng hơn”, Tiến sĩ Linda Summerton , CEO công ty Immodulon trả lời tờ Life Science Investing News. Nhưng tạm dừng không có nghĩa là dịp để các công ty xả hơi, bởi rất có thể, nó sẽ dẫn đến tình trạng trì trệ của ngành dược phẩm.

“Việc chậm phát triển có thể có tác động lâu dài về sự tiến bộ của ngành công nghiệp dược phẩm,” Summerton cảnh báo. Tệ hơn nữa? Nó có thể “phủ nhận những tiến bộ đã đạt được trong mười năm qua.”

Nhưng đừng lo, đó chưa phải “ngày tận thế”. Summerton cũng lưu ý rằng Brexit cung cấp một cơ hội độc nhất cho ngành công nghiệp dược phẩm nước Anh. Bà tin rằng ngành dược cần phải tìm ra những cách tiếp cận mới tới thị trường và bỏ phiếu trưng cầu dân ý để hiện thực mục tiêu đó. “Brexit cho chúng ta một cái cớ tốt để xem xét lại các sáng kiến,” bà giải thích, “cũng như đề xuất những ý tưởng mới để hỗ trợ các công ty nhỏ.”

4. Điểm nóng của sự phát triển

Sau những biến động của năm 2016, bạn không có lỗi khi cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn luôn hy vọng về tiềm năng của ngành dược trong tương lai và khả năng thích ứng của nó với những thách thức sắp tới.

“Trong dược phẩm, luôn là vậy, có phần thưởng rất lớn cho sự sáng tạo,” Bruckler trả lời phóng viên. Bà muốn nói đến sự phát triển của điều trị ung thư, liệu pháp miễn dịch và các bệnh hiếm gặp. Jeff Margolis, phó chủ tịch tập đoàn RespireRx Pharmaceuticals (Cortex Pharmaceuticals) đồng tình với ý kiến này: “Tôi nghĩ rằng trong tương lai lĩnh vực miễn dịch ung thư sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư”, “Đây là một lĩnh vực ngày càng khẳng định vị thế của mình trong chăm sóc sức khỏe”.

Dược sĩ Nguyễn Hải Đăng

Theo Tạp chí Dược và Mỹ phẩm

Ai đứng ra bảo vệ Bác sĩ sau các sự cố y khoa?

đăng 03:08, 14 thg 3, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Tai biến y khoa ở bất cứ hệ thống y tế nào, từ các nước phát triển đến các nước đang phát triển, đều xảy ra. Nhưng đằng sau những tai biến y khoa ấy, bác sĩ Việt hầu như không biết “bấu víu” vào đâu.

Những câu chuyện đau lòng

Cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, giới y khoa cả nước đau lòng vì câu chuyện của bác sĩ nội trú N.D.M. bệnh viện Mắt trung ương đã treo cổ tự vẫn sau khi nhỏ thuốc mắt cho bệnh nhân, bệnh nhân này bị bỏng giác mạc nặng. Lúc đó, người nhà kiện bác sĩ gây mù mắt cho bệnh nhân, bệnh viện đang tìm hướng giải quyết, còn báo chí đổ xô vào kết tội bác sĩ.

Bác sĩ M. đã tìm đến cái chết vì không có lối thoát. Dù cách tìm đến cái chết để trốn tránh dư luận và những lời kết án của người nhà bệnh nhân nhưng câu chuyện của bác sĩ M. trở thành bài học của các bác sĩ nói chung và bác sĩ bệnh viện Mắt nói riêng.

Bài học ở đây là cách ứng xử thế nào sau tai biến cũng như là kinh nghiệm rút ra cho lãnh đạo ngành y tế lúc đó để tìm ra những hướng đi mới, giúp bác sĩ vượt qua được dư luận khi có tai biến y khoa xảy ra.

Điều dưỡng trưởng Khoa Tim mạch Lồng Ngực Bệnh viện Việt Đức cũng đã từng chia sẻ về câu chuyện của đồng nghiệp mình cách đây vài năm. Đó là bác sĩ giỏi của bệnh viện, từng được mệnh danh như đôi tay vàng của ngoại khoa Việt Nam. Bao nhiêu năm trong nghề anh nỗ lực vì người bệnh, chưa xảy ra sự cố nào. Đến một ngày, anh mổ cho bệnh nhân, đã để quên bông gạc trong bụng bệnh nhân sau khi mổ.


Từ sau sự cố đó, người bác sĩ ấy rơi vào trạng thái sốc vì báo chí, dư luận cả nước cho rằng "bác sĩ vô trách nhiệm, bác sĩ làm ăn tắc trách".

Trước sức ép của dư luận, của người nhà bệnh nhân, người bác sĩ ấy đã bị sang chấn tâm lý nặng nề. Ông suy nghĩ nhiều, mất ngủ liên miên. Có những lúc ông nhìn đồng nghiệp mắt đỏ hoe như muốn giải thích với mọi người. Đồng nghiệp hiểu, cơ quan hiểu chỉ duy nhất bệnh nhân và dư luận không hiểu. 

Trước sức ép của dư luận, anh đã gục ngã, vốn bác sĩ chữa bệnh cứu người, anh trở thành bệnh nhân nằm liệt giường, vĩnh viễn không thể cầm dao mổ lần nào nữa sau cơn tai biến. Đồng nghiệp tiếc thương người bác sĩ giỏi. Hầu như mọi người đều chia sẻ và đồng cảm với anh. Nhưng dư luận, người bệnh thì không hiểu và họ đè gánh nặng lên đôi vai của người bác sĩ.

Ai bảo vệ bác sĩ?

Có một bác sĩ từng nói “nghề bác sĩ là mong manh nhất”. Anh kể lại những đêm mổ cấp cứu cho bệnh nhân, ngoài việc chịu sức ép tâm lý về ca mổ phải thành công, phải cứu được bệnh nhân, bác sĩ còn đứng trước nỗi lo mã tấu, dao kiếm, xã hội đen đứng ngoài cửa phòng mổ chờ mình. Đó là những ca mổ cho những dân anh chị đấu đá nhau ở ngoài bị thương rồi đưa vào viện.

Môi trường bệnh viện vốn không an toàn bởi khách sạn, nhà hàng có thể từ chối cung cấp dịch vụ cho ai đó họ không muốn cung cấp hoặc cảm thấy thiếu an toàn, còn bác sĩ thì không. Họ không có quyền từ chối bởi thiên chức của họ là chữa bệnh, cứu người.

Nhìn lại đằng sau rất câu chuyện sự cố y khoa xảy ra, hầu như người bác sĩ phải chịu tất cả sức ép từ cơ quan, từ bệnh nhân, từ truyền thông. Không phải bác sĩ nào cũng có điều kiện thuê cho mình một luật sư để họ thay mình đứng ra “đấu tố”. Các bác sĩ chỉ biết làm nghề, đó là kê đơn, bốc thuốc, cầm dao mổ. Còn tranh cãi họ rất ngại.

Nhiều bác sĩ đã lên tiếng cần có một đơn vị đứng ra bảo vệ bác sĩ, như nghiệp đoàn nghề y, luật sư y tế. Tuy nhiên điều ước ao đó của những người mặc áo blue còn rất xa vời.

Sưu tầm

Cuộc Cách Mạng Quản lý Chất Lượng Bệnh Viện

đăng 00:19, 9 thg 3, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Nhiều bệnh viện đã cố gắng thực hiện Chất Lượng Tổng Thể (Total Quality) nhưng chỉ đạt được những thành công hạn chế, kết quả khiêm tốn, hoặc chẳng đạt được gì cả.

Hoan hỉ trước những thành tựu rực rỡ của các công ty Nhật Bản, họ đã thử nghiệm gần như tất cả các thủ thuật và kỹ thuật trực tiếp từ sách vở: tổ chức các vòng tròn kiểm soát chất lượng (quality control circles =QCC), áp dụng thống kê kiểm soát chất lượng (statistical quality control =SQC), hô hào tất cả mọi người bằng những khẩu hiệu về chất lượng, và mời bất kỳ chuyên gia nào có thể diễn giảng về chất lượng. Họ đã thất vọng vì hầu hết những người lao động đều không hưởng ứng và thậm chí một số nhà quản lý còn quay lại chống những nỗ lực thực hiện.

Phản ứng điển hình khởi đầu bằng sự hứng khởi mơ hồ, rồi kết thúc bằng sự thất vọng.

Sau nhiều tháng ảo tưởng cùng những đảo lộn không biện minh được, phong trào bị hủy bỏ và cuộc sống trở lại như cũ: tỷ lệ sai sót của bệnh viện lại trở về mức độ cao như trước đó.

Điều mà nhiều sách vở và các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về chất lượng không đề cập đến, do cố ý hoặc do nhiều lý do khác, cũng là phần khó khăn nhất trong việc thực hiện Chất lượng Tổng Thể (TQ) là thay đổi thái độ hiện nay với công việc và thay đổi về mặt tình cảm, chứ không phải là áp dụng các kỹ thuật về mặt thống kê hoặc công tác tổ chức.

Ví dụ, họ bỏ qua các vấn đề về quan điểm sau đây có thể làm cản trở bất kỳ chương trình cải tiến chất lượng nào:

–  Nhân viên không phải là những cá nhân dễ bị thuyết phục về tầm quan trọng của chất lượng công việc mình đang làm, không ai muốn gây xáo trộn, miễn là nhận được đều đặn tiền lương đúng thời hạn.

–  Công nhân viên bệnh viện không xem trọng những tuyên bố về quản lý;

–  Người quản lý không có niềm tin ở nhân viên, xem họ chỉ như những người được mình thuê mướn, không có khả năng suy nghĩ và đưa ra những ý tưởng sáng tạo;

–  Không ai trong số nhân viên hoặc những người quản lý nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi hoặc cải thiện, đơn giản chỉ vì họ không nhận thấy có sự khủng hoảng tiềm ẩn; và công việc của bệnh viện vẫn có thể tiến hành vô thời hạn với tình trạng hiện tại.

Tóm lại, tình hình không thuận tiện cho việc giới thiệu những kỹ thuật về chất lượng.


Làm thế nào để bệnh viện có thể cam kết áp dụng một cách nghiêm túc “văn hóa chất lượng tổng thể” (chính điều này mới là TQC thực sự) – mà không chỉ đơn thuần “kiểm soát chất lượng tổng thể” – khởi đầu thay đổi thái độ và xây dựng một nền văn hóa mới cho tất cả mọi người?

Làm thế nào để bắt đầu khắc phục cái sức ì về hiệu suất khiêm tốn, các sản phẩm kém chất lượng, và dịch vụ kém cỏi đã xảy ra trong nhiều thập niên?

Trước khi tạo ra những vòng tròn chất lượng và đưa ra các sơ đồ và khẩu hiệu, cần thực hiện một số công việc cơ bản để kích thích tạo ra một bầu không khí thích hợp cho sự thay đổi.

Tất cả nhân viên sẽ nhận được thông báo rằng bệnh viện có nghĩa là phục vụ nhưng cũng không thể xem nhẹ yếu tố kinh doanh, và “phong cách làm việc” trước đây đã lỗi thời, chất lượng là điều cốt tử không thể chỉ là một phương châm.

Những gợi ý sau đây không nhất thiết phải đầy đủ và theo một thứ tự nhất định nào cả, nhưng chúng cần phải tạo ra được một ý tưởng kích động cuộc “cách mạng” về chất lượng.

1. Hãy để cho khách hàng - bệnh nhân đối đầu với nhân viên của bạn

Nếu một khách hàng - bệnh nhân nổi đoá tại bệnh viện vì đã mua phải một sản phẩm bị lỗi, hãy để anh ta trút cơn tức giận trực tiếp lên các nhân viên chịu trách nhiệm về sai sót này. Bởi vì sau khi nhân viên này bị tấn công, sai lầm tương tự sẽ hiếm khi được lặp lại.

Ngược lại, khi khách hàng-bệnh nhân của bạn ca ngợi một công việc đã được hoàn thành tốt, không nên giữ tất cả các lời ngợi khen đó cho riêng mình mà hãy dành một số hoặc tất cả cho những nhân viên có trách nhiệm. Tóm lại, nên tạo mọi cơ hội cho nhân viên mình nhận được sự phản hồi trực tiếp từ các khách hàng-bệnh nhân về chất lượng công việc của họ.

Nhiều công nhân viên đã quen với phong cách quản lý “tàm tạm” của ông chủ mình trong nhiều năm qua và họ sẽ xem xét với sự hoài nghi bất cứ khích lệ tinh thần bất ngờ nào của ông ta về mặt chất lượng.

Nhân viên thường có thái độ nghiêm túc hơn đối với những phản hồi từ khách hàng-bệnh nhân, là những người trả tiền và sử dụng sản phẩm dịch vụ của bệnh viện.

Hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines) cho chúng ta một ví dụ tốt về cách thức khách hàng và nhân viên có thể cùng phối hợp với nhau để đạt chất lượng xuất sắc. Sau tai nạn bi thảm JAL 747 năm 1985, để lấy lại niềm tin của hành khách, người điều hành yêu cầu mỗi máy bay phải có một đội bảo dưỡng máy bay chuyên trách chịu trách nhiệm trực tiếp về sự an toàn của hành khách và máy bay được giao. Tên các thành viên đội bảo dưỡng được ghi cố định trên một tấm bảng cho tất cả các hành khách đọc khi lên máy bay. Ngoài ra (và đây chính là yếu tố then chốt), sau mỗi lần đại tu, sửa chữa máy bay, các thành viên đội bảo dưỡng sẽ bay chuyến đầu tiên với hành khách đến bất cứ nơi nào – Đó thật sự là một trong những bảo đảm về chất lượng (Quality Assurance) hiệu quả nhất.

2. Vô hiệu hoá tất cả các bộ phận sửa chữa sai sót và các hoạt động tái chế

“Làm đúng ngay từ đầu”, người ta thường nói như vậy, và chất lượng sẽ cải thiện. Rất đúng – nhưng thật không may, khi có những dây chuyền làm lại, những bộ phận sửa chữa sai sót, những hoạt động tái chế mọc lên tại nhiều bệnh viện sẽ khiến công nhân viên có khuynh hướng làm điều không đúng ngay từ lần đầu tiên (và những lần kế tiếp) bởi vì họ nhận xét thấy có những người được trả lương để sửa chữa lại những sai lầm mà họ đã phạm phải.

Hãy lập tức ngăn chặn những xu hướng đó. Tốt hơn hết nên để các sai sót ở ngay trước mặt của nhân viên ấy cho tất cả mọi người có thể thấy rõ, thay vì ém nhẹm chúng ở những bộ phận chuyên đi sửa chữa sai sót. Bằng cách này, vấn đề sẽ nổi cộm lên và bệnh viện sẽ buộc phải tấn công vào nguồn gốc và xuất xứ của nó, chứ không chỉ đơn thuần thực hiện các giải pháp tình thế.

Các bệnh viện có bộ phận khắc phục khuyết điểm thường nhận thấy rằng họ đang nhân lên và tạo ra một vòng luẩn quẩn: bộ phận sửa sai sẽ khuyến khích các sơ xuất ngày càng xảy ra nhiều hơn, vì đã có nhiều động tác sửa chữa các sai sót.

Điều nguy hiểm ở đây là những bộ phận này thường khiến chúng ta dễ bị đánh lừa: trông giống như những công việc thường xuyên được thực hiện với cùng một quy trình và bởi cùng một người.

Công việc tái chế sản phẩm khiếm khuyết xảy ra phổ biến nhất trong ngành công nghiệp nhựa, nơi một trong những nhà điều hành đã tự hào là công ty của mình luôn đạt được số không về sản phẩm bị lỗi, không có hàng phế thải, mặc dù các nhà xưởng luôn bừa bãi các sản phẩm rơi vãi.

Tự tin, ông ta lập luận rằng không có nguyên vật liệu nhựa nào thực sự bị vứt bỏ vì những sản phẩm “khuyết tật” đều có thể được nấu chảy rồi đổ vào khuôn đúc lại một cách vô hạn định.

Ông không nhận biết được rằng sức lao động, các chi phí gián tiếp, và những cơ hội đã bị mất sau mỗi lần tái chế sản phẩm đó.

Khi viếng thăm một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn tại Canada, hướng dẫn tour du lịch đã khoe rằng công ty của ông đã áp dụng Chất lượng tổng thể (TQ) và nguyên tắc Chi phí tối thiểu (Just-in-Time). Theo dự kiến, nhà máy đã gần như hoàn toàn tự động, với các robot với hoạt động chủ yếu là hàn sản phẩm. Thật là ấn tượng – cho đến khi chúng tôi đi đến vị trí kết thúc của cái dây chuyền sản xuất vòng vèo bên trong nhà máy. Cuối cùng chúng tôi đã nhìn thấy các công nhân- khoảng một chục người đang hàn một cách bận rộn. Khi được hỏi lý do tại sao công việc của họ chưa được tự động hoá trong khi người máy đã làm những điều tương tự, ông ta giải thích rằng những hoạt động cuối cùng này không thể tự động hoá được vì người lao động cần phải hàn lại những gì các robot đã phạm sai sót ở những công đoạn trước đó. Vậy là, thay vì sửa chữa các robot, công ty đã quyết định cung cấp thêm việc làm cho công nhân.

3. Chủ động tiết giảm tất cả các hàng tồn kho

Hàng tồn kho là chỗ lý tưởng để ẩn giấu các khuyết tật, sản phẩm lỗi thời và các hoạch định sản xuất kém chất lượng. Tương tự như đối với các bộ phận sửa chữa sai sót, giảm bớt hoặc loại bỏ các tiềm ẩn này sẽ bộc lộ ra những vấn đề sai sót và lãng phí.

–  Tránh dư thừa, cung ứng quá nhiều, mua dư thừa bất cứ vật dụng gì.

–  Giảm tối thiểu tất cả các loại hàng tồn kho và các nguồn cung cấp: nguyên liệu, sản phẩm trung gian (in-process), thành phẩm, kể cả kẹp giấy và giấy dùng cho máy vi tính.

Bản chất của con người là hay phung phí và sử dụng vụng về tất cả những gì có dồi dào, và trân trọng, tiết kiệm tất cả những gì khan hiếm. Bằng cách giảm hàng tồn kho, lưu lượng sản xuất sẽ trở nên trơn tru và minh bạch, các khiếm khuyết sẽ được phát hiện và xử lý dễ dàng hơn. Nhân viên sẽ có xu hướng cẩn thận hơn trong công việc của mình, vì sẽ có ít cơ hội hơn trong tầm tay để thay thế và chuyển đổi.

4. Bắt đầu và làm tất cả mọi việc đúng thời gian quy định

–  Chất lượng là tuân thủ các tiêu chuẩn. Cách tốt nhất để phát triển và luyện tập thói quen tuân thủ các tiêu chuẩn trong toàn bộ đội ngũ nhân viên và cán bộ quản lý là bắt đầu thi hành cái tiêu chuẩn phổ quát nhất, rõ ràng nhất, và thường xuyên bị vi phạm nhất trong bệnh viện: đó chính là thời gian.

–  Tôn trọng giờ giấc làm việc. Bắt đầu và kết thúc các buổi họp đúng thời gian quy định. Không nên chờ đợi những người đến trễ, bất kể cấp bậc, chức vụ của họ và cũng không tóm tắt lại cho họ về những điều mà họ đã bỏ sót khi đến trễ. Chấm dứt buổi họp đúng giờ cho dù chưa có kết luận hoặc chưa đạt đến đề mục cuối cùng của chương trình nghị sự.

Tại nhiều công ty Nhật Bản, sau khi hết giờ nghị sự, phòng họp sẽ được duy trì ở nhiệt độ hoặc quá lạnh hoặc quá nóng khiến người trong phòng rất khó chịu nếu họ nán lại thật sự quá lâu để chuyện trò nhàn tản hoặc thảo luận những điều vô nghĩa. Trong một công ty, chúng tôi nhìn thấy ai đó đã bật đèn mỗi 30 phút, mỗi phòng họp đều có tính toán thời điểm tạo ra những xáo trộn gây khó chịu cho tất cả mọi người, thường xuyên nhắc nhở những người trong phòng về thời gian của công ty và năng lượng điện mà họ đã sử dụng (hoặc lãng phí).

Bắt đầu và kết thúc chương trình và lịch trình đúng thời gian. Trong cuộc thi Vòng tròn quản lý chất lượng (QC circles) của một công ty nơi mà chúng tôi được mời làm diễn giả, chương trình đã bắt đầu muộn 45 phút vì các người trình bày, chủ tịch, và thậm chí cả các giám khảo cũng đã đến trễ.

–  Sự mỉa mai và giả mạo phổ biến: những người đang rao giảng và giáo dục người khác về chất lượng, nhưng chính bản thân họ lại không thực hiện nó. Trong bài phát biểu, chúng tôi đã nói với họ rằng nếu tôi là một khách hàng, tôi sẽ không chờ đợi họ, mà chỉ cần bỏ ra về, cùng với khoản thù lao mà họ cần phải thanh toán cho tôi.

Hãy thực hiện một chính sách nghiêm chỉnh để cung cấp hàng hóa của bạn đúng thời gian, với bất cứ giá nào.

Mc Donald’s huấn luyện nhân sự quầy bán hàng tại Đại Học Hamburger của họ cách thức phục vụ một đơn đặt hàng gồm có một hamburger, một ly sữa lắc, và một khoai tây chiên kiểu Pháp chỉ trong thời gian 50 giây hoặc ít hơn.

Domino, một trong những chuỗi cửa hàng bánh pizza lớn nhất tại Mỹ, cam kết mang bánh pizza nóng hổi đến bậc cửa nhà bạn trong vòng 30 phút, bằng không sẽ giảm 3 dollar từ giá thành.

Hãy đặt ra những hình thức phạt, nếu chưa có, cho những người không tuân thủ lịch trình, và để cho mỗi người đều nhận thấy rằng có một cái giá phải trả cho việc không tuân thủ thời gian tiêu chuẩn trong giao dịch với nhân viên đồng sự hoặc khách hàng - bệnh nhân của mình.

5. Dọn dẹp sạch sẽ môi trường làm việc

Sự sạch sẽ không chỉ kề cận với sự thánh thiện, nó còn đứng sát ngay bên cạnh chất lượng.

Trong việc thẩm định các công ty Nhật Bản để đón nhận giải thưởng chất lượng Deming đầy mong ước, các nhà giám định, tỉ mỉ và nghiêm khắc, trước khi kiểm tra đến chất lượng sản phẩm và các quy trình, đã bắt đầu bằng cách kiểm tra các nhà vệ sinh, nhà ăn, tủ khoá, và sàn nhà – thường là những nơi ít sạch sẽ nhất trong bất kỳ công ty nào. Nguyên tắc rất đơn giản và hầu như bất biến: công nhân không thể tập trung sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng trong một môi trường dơ bẩn. Họ cũng kiểm tra các kệ, bàn làm việc, nhà kho và kiểm tra xem mọi vật có nằm đúng trật tự và vị trí quy định không.

Một lần nữa cũng nguyên tắc ấy: nếu những gì bạn nhìn thấy trước mặt mình là bừa bãi, tâm trí của bạn cũng có khuynh hướng lộn xộn theo, và một khi tâm trí bừa bãi và lộn xộn thì không thể suy nghĩ về bất cứ điều gì một cách nghiêm túc, và lại càng ít suy nghĩ hơn về chất lượng. Trong hầu hết các đơn vị đạt giải thưởng Deming, sàn nhà của các cửa hàng sạch đến nỗi bạn có thể nằm ngủ được.

Sạch sẽ và ngăn nắp thứ tự là các đặc tính cơ bản của một nền văn hóa chất lượng thực sự.

Chúng cần phải trở thành thói quen của tất cả các nhân viên và cán bộ quản lý. Trước hết hãy chuẩn bị tư tưởng, và chỉ bắt đầu thảo luận về chất lượng với tất cả các nhân viên của bạn sau khi đã tạo ra được một môi trường làm việc sạch sẽ và ngăn nắp.

6. Xuất khẩu hoặc bán cho các thị trường có ý thức về chất lượng cao hơn

Các công ty trong ngành kinh doanh xuất khẩu có khuynh hướng cải thiện chất lượng sản phẩm của mình nhanh hơn là những công ty chỉ cung cấp cho thị trường nội địa. Lý do rất đơn giản: khách hàng của họ, thường là các nhà nhập khẩu cách xa hàng ngàn dặm, quan tâm đến một việc: chất lượng là không thể thương lượng. Không tuân thủ hoặc giao hàng trễ là sẽ bị trừng phạt bằng các án phạt nghiêm khắc, không thanh toán hoá đơn hoặc chấm dứt hợp đồng.

Nhưng người mua trong nước thường sẽ chấp nhận các sản phẩm chất lượng kém cung cấp với các mức giá thấp hơn. Họ có tính hài hước hơn so với các nhà nhập khẩu nước ngoài, sẽ dễ tiếp cận hơn, cởi mở hơn trong thỏa hiệp và thường chấp nhận những bữa ăn trưa miễn phí nhằm xoa dịu các khiếu nại về chất lượng.

Hơn nữa, thị trường trong nước và người tiêu dùng tại nhiều quốc gia châu Á ít kén chọn hơn về chất lượng. Nhiều nhà cung cấp trong nước thường bị khách hàng của riêng họ làm cho hư hỏng.

Các công ty-bệnh viện đó có thể tồn tại lâu dài nhưng lại không bao giờ trưởng thành lên được về mặt chất lượng.

Các công ty Nhật Bản đã có thể phát triển hàng hóa chất lượng cao trong một khoảng thời gian ngắn, đơn giản chỉ vì họ xuất khẩu một số lượng đáng kể, thường là 50% sản phẩm của họ. Trong hầu hết các nước, ngành công nghiệp hàng không, thực tế là một ngành kinh doanh xuất khẩu, là kỹ lưỡng và nghiêm khắc nhất về mặt chất lượng và độ tin cậy, bởi vì nó phải đối phó với các hành khách quốc tế, các đối thủ cạnh tranh cùng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Theo một giám đốc điều hành Nhật Bản, thách thức chất lượng cuối cùng cho bất kỳ nước xuất khẩu hàng may mặc ra nước ngoài nào là khi họ thành công trong việc bán sản phẩm cho người Nhật – mà ông mô tả là những người “thường xuyên săm soi kỹ phần đáy của cái váy” trước khi quyết định mua nó.

Đáng lưu ý là một số sản phẩm nội địa được đánh dấu “chất lượng xuất khẩu” hoặc thậm chí “vượt qua chất lượng xuất khẩu” chỉ để gợi ý về chất lượng tốt cho khách hàng.

Mạo hiểm vào lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu, một công ty sẽ gặp những thách thức cần phải thoả mãn cái thị trường rất phân biệt đối xử và mang tính chất cạnh tranh quốc tế ấy. Trong tình huống “chìm hay là bơi thông qua chất lượng”, nhà quản lý và nhân viên của mình sẽ sớm nhận ra nhu cầu cấp bách cần phải cải thiện chất lượng lên một mức độ cao hơn nhiều so với trước đó.

7. Kết luận

–  Đạt được chất lượng tổng thể (TQ) thường có ý nghĩa của một cuộc cách mạng, thay đổi 180 độ về văn hóa doanh nghiệp-bệnh viện, bỏ đi suy nghĩ đã hằn rất sâu cùng với thói quen làm việc của công nhân viên và nhà quản lý. Nó đòi hỏi sự chính xác, kiên nhẫn, và khả năng chỉ đạo tương tự như việc điều khiển sao cho một con tàu chở dầu hoặc tàu sân bay quay về hướng ngược lại.

–  Để đạt được mức chất lượng 99,9997% đòi hỏi phải có một ban lãnh đạo thật kiên quyết, một tập thể công nhân viên nhiều quyết tâm, những quyết định khó khăn cùng với sự hy sinh tối thượng. Vì thế, Chất lượng tổng thể (TQ) không dành cho tất cả mọi người.

Các nhà tư tưởng có khuynh hướng tiêu cực cùng những bệnh viện có sức thuyết phục và cam kết yếu kém không nên thử sức với Chất lượng tổng thể (TQ), vì thất bại hầu như là chắc chắn.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ 1/3/2017

đăng 23:12, 8 thg 3, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Các giao dịch bảo hiểm sẽ được thông qua mạng điện tử.

Từ 1/3, Nghị định 166 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt đầu có hiệu lực. Người dân có thể đăng ký tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ; giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm; giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN. 

Văn bản này cũng quy định các trường hợp nộp chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ điện tử.



Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 46/2016/TT-BYT quy định về Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày. Các bệnh trong Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày được gán mã bệnh theo Phân loại quốc tế bệnh tật (ICD-10), nếu bệnh chưa được gán mã bệnh theo phân loại ICD-10 thì thống nhất xác định tên theo chẩn đoán bệnh.Danh mục mới về bệnh cần chữa trị dài ngày quy định 332 bệnh cần chữa trị dài ngày thay vì 192 loại bệnh. Nhiều loại bệnh được bổ sung như: tiêu chảy kéo dài, viêm xoang, uốn ván nặng và di chứng, viêm gan do rượu…

Bộ Y tế thí điểm thực hiện Bệnh viện không in phim

đăng 23:35, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Ngày 14/1, tại Hải Phòng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết một năm thực hiên Đề án thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) tại Bệnh viện.
 
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Lê Tuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế  khẳng định, qua một năm triển khai Đề án thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS)  tại một số bệnh viện như  BV Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Đa khoa Quốc Hải Phòng bước đầu có những kết quả đáng khích lệ, vừa thuận lợi cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nhân, vừa mang lại lợi ích về kinh tế y tế.
 
Hiện tại, hầu hết các bệnh viện vẫn đang thực hiện quản lý và lưu trữ các hồ sơ song song dưới dạng văn bản giấy và phim. Các dữ liệu chẩn đoán hình ảnh được lưu trữ rời rạc, tách rời giữa phim và biên bản ghi nhận kết quả chẩn đoán, không đồng bộ nên dễ nhầm lẫn, thất lạc. Mặt khác, việc chuyển cho bệnh nhân phim để lưu trữ, với mục đích sử dụng để tham khảo cho lần khám chữa bệnh sau cũng không đạt được hiệu quả như mong muốn, thường các phim trong điều kiện không được bảo quản đúng tiêu chuẩn, chỉ tồn tại trong thời gian tương đối ngắn và thường bị trầy xước không thể đọc chính xác được nữa.
 
 
Với phương pháp quản lý như hiện tại, chi phí cho việc in phim, lưu trữ  phim phục vụ cho công tác chẩn đoán hình ảnh và hồ sơ bệnh án giấy là rất lớn. Đứng trước thực tiễn đó, trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lãnh đạo Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4868/QĐ-BYT ngày 16/11/2015 phê duyệt Đề án triển khai thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) tại một số bệnh viện với mục tiêu thí điểm ứng dụng hệ thống PACS trong quản lý, xử lý hình ảnh, đọc kết quả và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh không sử dụng phim, trên cơ sở đó Bộ Y tế đánh giá chi phí hiệu quả để có thể áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

 
Theo đó các bệnh viện thực hiện sẽ ứng dụng hệ thống lưu trữ và xử lý và truyền hình ảnh y tế (PACS) để quản lý, xử lý hình ảnh, đọc kết quả và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh như chụp X-Quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp CT-scanner và chụp mạch số hóa nền (DSA)  không sử dụng phim. Việc ứng dụng cũng làm căn cứ để Bộ Y tế đánh giá chi phí hiệu quả của việc áp dụng PACS trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh không cần in phim để có thể áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
 
Hiện tại, Bệnh viện Hữu nghị và Bệnh viện Quốc tế Hải Phòng là 2 bệnh viện đầu tiên thực hiện hiệu quả hệ thống PACS. TS Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc BV Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết việc ứng dụng hệ thống PACS góp phần thay đổi quy trình công việc, tiết kiệm thời gian, hiệu quả hội chẩn chuyên gia từ xa và góp phần bảo vệ môi trường. Trong một năm, BV đã tiết kiệm 2,6 tỷ. Theo THS Nghiêm Trần Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị, chẩn đoán hình ảnh chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí khám, chữa bệnh. Khi thực hiện Đề án, chi phí tiền phim XQ của Bệnh viện đã giảm 75% so với trước khi thực hiện Đề án. Nếu tính cả số tiền mua đĩa CD thì chi phí giảm 55% so với trước khi thực hiện Đề án.
 
Tuy nhiên để thực hiện PACS thành công đòi hỏi  BV phải đồng bộ hoá các trạm làm việc có tính năng xem hình ảnh, phải có server lưu trữ ảnh, máy chụp số hóa, thay đổi quy chế hoạt động khoa CĐHA, Quy chế hoạt động của BS, KTV… TS Nguyễn Minh Thảo- Phó Tổng giám đốc BHXH VN cho rằng việc áp dụng PACS vừa góp phần nâng cao chất lượng KCB, vừa giúp tiết kiệm chi phí. TS Nguyễn Minh Thảo cũng đề nghị Bộ Y tế và  các cơ sở khám, chữa bệnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng cam kết tăng cường sự phối hợp với Bộ Y tế để mở rộng ra nhiều cơ sở áp dụng hệ thống này.
Dự kiến trong năm 2017, Bộ Y tế sẽ triển khai trong các BV còn lại của Đề án và mở rộng ra một số bệnh viện lớn như BV Bạch Mai, BV Nhân dân 115, BV Quận Thủ Đức… 
 
Lê Hảo - kcb.vn

Thủ tướng Chính phủ chỉ ra 9 tồn tại của ngành Y tế

đăng 23:34, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Tại Hội nghị Triển khai công tác ngành Y tế năm 2017 diễn ra tại Hà Nội chiều nay (12/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra 9 điểm tồn tại mà ngành y phải khắc phục trong năm 2017.
 
Bên cạnh việc khen ngợi 13 thành tựu ngành Y đã nỗ lực đạt được trong năm 2016, người đứng đầu Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại của ngành này.
 

Vẫn còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng rồng rắn
 
Về tình trạng quá tải bệnh viện, dù Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá tình trạng quá tải đang dần khắc phục, nhưng Thủ tướng cho rằng dân vẫn kêu rất nhiều về vấn đề này, việc nằm ghép phổ biến ở tuyến trung ương.
 
Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh chưa đạt yêu cầu. “Còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng rồng rắn lê thê để nộp tiền, để khám bệnh, để lấy số. Việc nộp lắt nhắt gây phiền nhiễu cho bệnh nhân”, Thủ tướng chỉ ra.
 
Vì thế, Thủ tướng yêu cầu các cơ sở điều trị, bệnh viện cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho người bệnh; cần đơn giản hóa các bước từ lấy số, xếp hàng khám, thanh toán viện phí… để giảm thời gian nâng cao hiệu quả điều trị.
Sự cố y khoa là cấm kỵ!
 
Tồn tại thứ hai mà Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở ngành y tế, đó là vẫn còn để xảy ra sự cố đáng tiếc làm sai quy trình liên quan đến năng lực của bác sĩ điều trị. “Gần đây nhất là vụ mổ rồi để kéo trong bụng bệnh nhân. Đó là những sự cố không phổ biến nhưng là điều cấm kỵ”, Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Thủ tướng cũng cho rằng, trong vấn đề quản trị bệnh viện còn bất cập dẫn đến xảy ra nhiều việc không đáng có trong năm 2016. Điển hình là tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ trong bệnh viện, như dịch vụ bảo vệ, thuê xe…
 
Trong khi đó, một bệnh viện lớn có tổng tài sản cả hơn nghìn tỉ, các dòng tiền, hạch toán chi phí nhiều vấn đề cần giám sát.
 
“Do chúng ta chưa có đào tạo cán bộ về quản trị bệnh viện, chỉ đưa bác sĩ lên chủ nhiệm khoa, rồi lên phó giám đốc, rồi giám đốc. Họ là những người làm chuyên môn giỏi, nhưng làm quản trị, quản lý chưa giỏi”, Thủ tướng nói.
 
Lo ngại “mang tiếng” bệnh viện
 
Theo Thủ tướng Chính phủ, việc xây một số BV trung ương tuyến cuối chậm tiến độ, nhất là việc chuẩn bị đưa vào hoạt động các bệnh viện cơ sở 2 của Bạch Mai, Việt Đức rất lo ngại, có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của 2 bệnh viện này.
 
Liên quan đến việc quản lý dược phẩm, trang thiết bị y tế Thủ tướng cho rằng còn nhiều bất cập. “Lợi ích nhóm trong mua sắm đấu thầu thuốc, trang thiết bị còn rất lớn, không công minh, công khai, có thể kể một loạt câu chuyện, không phải Thủ tướng không biết”, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 

Thất thoát lớn trong BHYT
 
Theo Thủ tướng, giá thuốc rất đặc thù, người dân đi mua không bao giờ hỏi, mặc cả giá thuốc. Về giá thuốc, tôi không nói giá thuốc còn cao hay không, nhưng muốn hỏi Thứ trưởng chuyên trách Dược của Bộ Y tế, liệu thử giao nhiệm vụ giảm 10% giá thuốc có được không? Bên cạnh đó cần tăng cường thuốc cổ truyền trong công tác khám chữa bệnh. Cây dược liệu đặc trưng của VN nhưng chúng ta chưa biết sử dụng.
 
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ ra sự bất cập trong quản lý bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tình trạng thất thoát lớn. “Riêng Nghệ An, Thanh Hóa xuất toán trên 500 tỷ. Riêng một phòng khám ở Cà mau thất thoát trên 100 tỷ. Hình thức nào, làm cách nào gây ra thoát thoát lớn như vậy, cái này trách nhiệm do ai? Thậm chí có trường hợp phải điều tra, truy tố không để lợi dụng, thất thoát quỹ BHYT”.
 
Vẫn còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau bệnh tật
 
Về vấn đề y đức, Thủ tướng cho rằng vẫn còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau bệnh tật của người bệnh của một bộ phận nhỏ trong ngành y. “Đây là những hành vi không chỉ là vi phạm y đức mà trái lại lời dạy của Bác, thầy thuốc như mẹ hiền”.
 
Ngoài ra, một số bất cập về quản lý an toàn thực phẩm, sự quan tâm của chính quyền địa phương với công tác y tế, mô hình y tế cơ sở chưa thống nhất… cũng được Thủ tướng nêu ra. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo trong năm 2017 ngành y tế cần tập trung khắc phục, cải tạo, đổi mới, khắc phục những bất cập này.
 
Ngoài ra, tại hội nghị, Thủ tướng cũng để lại 12 câu hỏi "nóng" cho ngành y tế phải trả lời trong năm 2017.
 
Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
 
“Ngành y tế đã được vinh dự trao tặng danh hiệu lương y như từ mẫu, thầy thuốc như mẹ hiền, ngành y tế phải lấy việc phục vụ, sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế cần hết lòng vì người bệnh, coi bệnh nhân như người thân của mình. Ngành y tế cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, trọng tâm phải là công tác y tế cơ sở, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho từng người dân”, Thủ tướng chỉ đạo.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế công khai kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện để Bảo hiểm xã hội, người dân được biết, và họ có quyền được quyền lựa chọn nơi khám chữa bệnh chất lượng tốt.
 
Đồng thời cần thực hiện đề án tăng cường năng lực xét nghiệm liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế. “Làm sao đến 6/2017 phải thực hiện việc công nhận kết quả xét nghiệm liên thông ở các bệnh viện thuộc Bộ Y tế”, Thủ tướng chỉ đạo.
 
Bên cạnh đó cần phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đề án xây dựng BV tuyến trung ương, tuyến cuối, khẩn trương chuẩn bị điều kiện cần thiết vận hành các bệnh viện, trong đó chú trọng nguồn nhân lực.
 
Tập trung xây dựng phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, với tinh thần mọi người dân được chăm sóc sức khỏe liên tục, phải tạo điều kiện phát triển y tế ngoài công lập, hợp tác công tư, hình thành mô hình quản lý bệnh viện như doanh nghiệp.

Có hay không chuyện giảm mức đóng BHXH cho người sử dụng lao động?

đăng 23:33, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Mức đóng BHXH cao như hiện nay đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là khi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa chốt mức tăng lương tối thiểu là 7,3% trong năm tới. Điều này dẫn đến phí bảo hiểm và các loại phí tăng đánh vào sản phẩm của doanh nghiệp, gây mất cạnh tranh.
 
Chia sẻ về giải pháp tháo gỡ tình trạng này, ông Trần Hải Nam – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội – chia sẻ: “Trên cơ sở việc triển khai thực hiện các chương trình mới về đóng BHXH trong một năm qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ có một bản báo cáo tổng hợp dựa trên những khó khăn của doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp kịp thời”.
 
Hiện, doanh nghiệp đang chịu mức đóng BHXH cao gấp đôi người lao động. Điều này dẫn đến phí bảo hiểm và các loại phí tăng đánh vào sản phẩm của doanh nghiệp, khiến giá hàng hóa mất tính cạnh tranh so với các sản phẩm nước ngoài. Một trong số những giải pháp đang nhận được sự ủng hộ của nhiều người, đó là giảm mức đóng BHXH của doanh nghiệp và tăng mức đóng BHXH của người lao động.
 
Nói về tính thực tiễn của đề xuất này, ông Trần Hải Nam cho biết: “Quy định về tỷ lệ đóng, nhiều nước đã thực hiện quy định đóng 50:50, tức là người lao động và người sử dụng lao động đóng một nửa. Còn về khả năng áp dụng tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng khi triển khai Luật BHXH 2014 với mức nền tiền lương làm căn cứ đóng được điều chỉnh tiệm cận dần với mức thu nhập thực tế của người lao động, việc xem xét giảm mức đóng BHXH đối với doanh nghiệp và người lao động là có thể xảy ra". 
Hiện nay, có nhiều thông tin cho rằng sang năm mới 2017  sẽ giảm mức đóng bảo hiểm cho người sử dụng lao động và người lao động, do đó có nhiều thắc mắc không rõ mức đóng bảo hiểm mới là bao nhiêu?
 
Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý kiến đề xuất của ông Trần Hải Nam nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Về phía BHXH chưa ban hành quyết định chính thức. Nếu trong thời gian tới, pháp luật không có sự thay đổi nào về vấn đề này thì mức đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) áp dụng từ năm 2017 sẽ được thực hiện theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật việc làm năm 2013 và Nghị định 105/2014/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
 
Người sử dụng lao độngNgười lao động
BHXHBHTNBHYTBHXHBHTNBHYT
HTHT
14%1%3%1%3%8%--1%1.5%
Tổng cộng: 22%Tổng cộng: 10.5%

Chú thích:
- HT: Đóng vào quỹ Hưu trí, tử tuất
- LĐ: Đóng vào quỹ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
- OĐ: Đóng vào quỹ Ốm đau, thai sản

Bộ Y tế ủng hộ phương án hiến máu tự nguyện

đăng 23:32, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Liên quan đến thông tin về dự án Luật máu và tế bào gốc do Bộ Y tế gửi Bộ Tư pháp thẩm định có thông tin cho rằng Bộ Y tế quy định công dân phải bắt buộc hiến máu 1 năm/1 lần, chiều ngày 9/1, trao đổi với phóng viên báo chí, TS Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, đó chỉ là phương án giả định, trong dự án luật này, Bộ Y tế khẳng định ủng hộ phương án hiến máu tự nguyện…
 
Thông tin bắt buộc hiến máu 1 năm 1 lần  là không phản ánh đúng bản chất của vấn đề
 
Theo TS Quang, việc một số thông tin cho rằng công dân Việt Nam phải bắt buộc hiến máu 1 năm 1 lần  là không phản ánh đúng bản chất của vấn đề. “Chúng tôi chưa có bất cứ thông tin gì đề xuất hiến máu bắt buộc 1 năm 1 lần mà  trên cơ sở là hiến máu tình nguyện. Khẳng định của dự thảo Luật là để duy trì nguồn máu phục vụ điều trị thì hiến máu tình nguyện là chủ chốt, không đặt vấn đề chính là hiến máu bắt buộc”- ông Quang nói.
 
Cũng theo ông Nguyễn Huy Quang, quan điểm xây dựng luật hiện nay là phải dựa trên bằng chứng về mặt khoa học. Bộ Y tế lựa chọn phương án hiến máu tình nguyện nhưng làm thế nào để chứng minh hiến máu tình nguyện là tối ưu thì phải đưa ra giả định. Trường hợp này giả định là hiến máu bắt buộc.
 

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Huy Quang trả lời báo chí chiều ngày 9/1
 
Thời gian qua, Bộ Y tế cùng Viện Huyết học và truyền máu trung ương đã phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể để triển khai tổ chức các chiến dịch hiến máu tình nguyện, nhân đạo như Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ, Chủ nhật Đỏ, hiến máu tại các khu dân cư, trường học, cơ quan công sở... Do đó, phong trào hiến máu tình nguyện trong các năm gần đây phát triển, trở thành trào lưu của rất nhiều tầng lớp nhân dân, nòng cốt hiến máu là đoàn thanh niên, lực lượng công an, quan đội, học sinh sinh viên... Việc hiến máu tình nguyện đã trở thành hành vi cao đẹp, nhân văn trong xã hội.
 
“Chính các phong trào hiến máu tình nguyện hiện nay đã và đang tạo nên các nguồn máu đa dạng để phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người bệnh”- ông Nguyễn Huy Quang khẳng định.
 
Năm 2016, toàn quốc vận động và tiếp nhận gần 1,4 triệu đơn vị máu, đạt hơn 109% kế hoạch, tăng 3,9% so với năm 2015, đạt 1,52% dân số hiến máu. Hiện nay, Bộ Y tế và ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia đã có nhiều kế hoạch để thúc đẩy hiến máu tình nguyện. Dự kiến sẽ có khoảng 2% dân số hiến máu tình nguyện và như thế sẽ đáp ứng đủ nhu cầu điều trị
 
Ông Quang cũng nói thêm, hiện tại các cơ sở điều trị ở tuyến TW, tỉnh, nhu cầu sử dụng máu tương đối đáp ứng đủ phục vụ điều trị. Riêng tuyến huyện, có một số nơi thiếu khoảng 20% lượng máu để đáp ứng nhu cầu điều trị của nhân dân. Trong trường hợp đó thì phải điều chuyển máu từ nơi khác về, hoặc triển khai ngân hàng máu sống…
 
97,5% đối tượng hiến máu là tình nguyện
 
Trên thực tế hiện nay, đối tượng hiến máu ở nước ta có đến 97,5% là hiến máu tình nguyện, người hiến máu chuyên nghiệp  chiếm 0,9% và người nhà người bệnh hiến máu là 1,5%, việc hiến máu tự thân là 0,02%. Qua đây cho thấy xu hướng nhất quán vẫn là duy trì hiến máu tình nguyện.
 
Tuy nhiên, theo ông Quang việc quy định hiến máu tự nguyện và mang tính tình nguyện cũng có ý kiến đề nghị là nếu chúng ta làm tự nguyện thì liệu có đáp ứng được máu cho nhu cầu điều trị hay không. Do đó, tromg Luật về máu và tế bào gốc chúng ta có tình huống giả định là hiến máu bắt buộc. Thế nhưng, trên thực tế nếu ghi là bắt buộc thì liên quan đến quyền con người, không dễ gì mà chúng ta bắt buộc được. Việc hiến máu tình nguyện hiện trong 2-3 năm gần đây đáp ứng tốt nhu cầu điều trị của người bệnh kể cả máu lấy của người dân và máu đã chế phẩm.
 

Hiến máu tình nguyện đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia
 
Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng dự án luật này, chúng tôi cũng tham khảo pháp luật quốc tế cho thấy các chính sách của các nước kể cả của Tổ chức Y tế thế giới thì không thấy quốc gia nào huy động hiến máu bắt buộc.
 
“Ngoài ra, nếu hiến máu nghĩa vụ, bắt buộc, chúng ta có 90 triệu dân, nếu có 46 triệu người hiến bắt buộc thì nguồn máu không chỉ ổn định mà còn dư thừa và một năm tiêu tốn khoảng 4.182 tỷ đồng. Nếu hiến máu tình nguyện hiện nay chúng ta chỉ lấy máu ở 18,2 triệu người. Như vậy đối tượng tác động đến người dân giảm đi và chúng ta chỉ tiêu tốn khoảng 2.000 tỷ đồng. Xét về kinh tế, nhân lực và phong trào hiến máu tình nguyện hiện đang phát huy hiệu quả thì Bộ Y tế thiên về phương án duy trì hiến máu tình nguyện”- ông Quang nói.
 
Cũng theo ông Quang, dựa trên các bằng chứng về mặt khoa học, chúng ta lựa chọn phương án hiến máu tình nguyện nhưng phải có phương án giả định để chứng minh lập luận của ban soạn thảo về hiến máu tình nguyện là đúng đắn, thuyết phục.
 
Liên quan đến câu hỏi về vấn đề chi trả tiền khi sử dụng máu, chế phẩm máu, ông Quang nói: Nhà nước bỏ tiền ra để vận động hiến máu, hiến máu không phải là mua-bán máu. Người bệnh chi trả tiền khi sử dụng máu là chi phí bảo quản, vận chuyển, sàng lọc, phân tích và tách chế phẩm của máu.
 

Y tế điện tử tại Việt Nam - Nhiều tiềm năng lớn nhưng khai thác chậm

đăng 01:24, 9 thg 1, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Ứng dụng công nghệ thông tin để chăm sóc sức khỏe người dân - Y tế điện tử (e-Health), trở nên thông dụng từ năm 1998. Trải qua hơn 25 năm, nhiều nước trên thế giới đã đạt được những thành tựu khả quan trong lĩnh vực này. Nước ta, được đánh giá là có tiềm năng lớn về e-Health, nhưng việc áp dụng vào đời sống lại chậm hơn nhiều so với các ngành khác. Vì sao?
 

Bước khởi đầu gây hứng khởi

Kể từ ngày 1/7/2016, khi các cơ sở khám chữa bệnh cả nước triển khai thực hiện giám định bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, tới nay đã có hơn 13.000 cơ sở trong tổng số 14.000 cơ sở y tế trên toàn quốc kết nối thành công vào hệ thống thông tin giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH). Phải mất hơn 4 năm dự án này mới hoàn thành và lần đầu tiên, một dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) đã kết nối đồng bộ với tất cả các cơ sở y tế toàn quốc trên một nền tảng ứng dụng quản lý điều hành thống nhất.

Hệ thống hoạt động trực tuyến này cung cấp các công cụ giúp cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh có BHYT và quản lý thông tuyến trên cả nước, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYgiám sát quyền lợi được hưởng. Với việc ứng dụng CNTT, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh được tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Tuy nhiên, thành quả trên mới chỉ là một bước, một khâu của e-Health. So với châu Âu, một vài nước ở châu Á, e-Health của nước ta vẫn là "người học trò nhỏ". Trao đổi với anh Hoàng Văn Nam, Giám đốc công ty xuất khẩu lao động đã từng sống ở Nhật Bản, anh cho biết: "Nền y tế Nhật Bản là y tế không giấy tờ. Người dân Nhật T hiệu quả, kịp thời hơn trước. Người bệnh giảm được thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia ai cũng có Thẻ sức khỏe điện tử. Tất cả các dữ liệu bệnh viện đều online. Các thư viện y khoa online rất phổ biến. Vào các bệnh viện, bạn chỉ cần một tấm thẻ đưa vào máy thì toàn bộ quy trình thủ tục hành chính sẽ được tự động hóa. Sau khi bác sĩ khám bệnh, nhân viên y tế  điều khiển máy phát thuốc miễn phí cho bạn".

Bác sĩ Vương Văn Quý, Đặng Thị Dinh đều làm việc tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội và có nhiều dịp công tác ở châu Âu cho biết: "Người bệnh ở các nước này chỉ cần mang một Thẻ Y tế điện tử từ khi khám đến lúc điều trị mà không cần thêm bất kỳ giấy tờ tùy thân hoặc sổ khám bệnh, thẻ BHYT nào, mặc dù bệnh nhân đã khám chữa bệnh ở nhiều bệnh viện khác nhau. Nhờ có mạng lưới e-Health, đơn thuốc có thể kê qua mạng chỉ sau vài phút, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Hệ thống e-Health của châu Âu có sự tham gia của hơn 27 nước thành viên sử dụng CNTT đã tăng chất lượng dịch vụ y tế lên nhiều".

Khi hỏi về e-Health ở nước ta hai bác sĩ đều cho rằng, "cái gì cũng có, nhưng manh mún và chậm so với khu vực". Và qua các bác sĩ tôi càng hiểu về phạm vi rộng lớn, phức tạp của e-Health: Từ khám bệnh từ xa, hội chẩn từ xa, điều trị từ xa, huấn luyện, đào tạo chuyên môn trực tuyến cho các bệnh viện tuyến dưới, đội ngũ chăm sóc ảo... cho đến hồ sơ y tế điện tử (EHR) và đây là khâu quan trọng.

EHR tích hợp các thông tin: Lịch sử bệnh nhân và nhân khẩu học, ghi chú lâm sàng của bác sĩ, danh sách đầy đủ các loại thuốc và dị ứng của bệnh nhân, mua thuốc theo toa qua mạng, kết quả chẩn đoán hình ảnh... EHR được bệnh viện quản lý chặt chẽ nhưng cũng được chia sẻ thông tin với các tổ chức khác như phòng thí nghiệm, các chuyên gia, phương tiện chẩn đoán hình ảnh, các cơ sở cấp cứu, trường học… Các bác sĩ cho rằng: "Sử dụng dữ liệu giấy truyền thống chậm hơn nhiều so với tìm trong EHR. Tốc độ xử lý các phác đồ điều trị sẽ nhanh hơn nhờ các thông tin y khoa được truy vấn và truy xuất một cách tiện lợi. Quy trình giao-nhận kết quả xét nghiệm từ các phòng ban và tính năng kê đơn thuốc điện tử cũng nhanh hơn. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng được công nhận giữa các bệnh viện nên người dân không phải khám nhiều lần, tiết kiệm cả về vật chất và sức khỏe. Vì thế các y, bác sỹ được giải phóng khỏi các công việc liên quan đến thủ tục giấy tờ, họ sẽ dành thời gian để thăm và khám bệnh cho bệnh nhân được nhiều hơn".

Giám định BHYT điện tử mà chúng ta thực hiện từ 1/7/2016 là cơ sở bước đầu của việc xây dựng EHR, đã gây được hứng khởi trong ngành. Để trở thành e-Health theo đúng nghĩa còn rất nhiều bước, nhiều khâu phải triển khai. Làm sao đẩy nhanh được tiến độ? Phải chăng "xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế là một biện pháp?

"Xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế

Theo các chuyên gia y tế, điều kiện, tiềm năng để thực hiện e-Health ở nước ta khá lớn: Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng internet cao nhất thế giới, hơn 35% dân số sử dụng internet, đường truyền đã có 4G. Trong tương lai, khi dân số ngày càng già đi, mô hình bệnh tật của con người chuyển dần sang các bệnh mạn tính cần được điều trị lâu dài, công nghệ, thiết bị y tế càng hiện đại, thì e-Health sẽ đóng vai trò chủ chốt trong ngành Y tế, mà cụ thể là hình thức y tế từ xa - khám, chữa bệnh, tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại di động (m-Health) và các thiết bị cầm tay khác - sẽ phát triển. Thêm nữa, trình độ CNTT nước ta vào loại khá, nếu biết kết hợp chặt chẽ với ngành Y có thể thực hiện e-Health ở nhiều hình thức, cấp độ khác nhau.

 
Thực hiện e-Health ở nước ta, nếu kể từ khi xuất hiện hình thức khám chữa bệnh từ xa đến nay, có bề dày hơn 10 năm, nhưng bước đi để đạt được đúng nghĩa của e-Health rất chậm. Từ năm 1997, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu thực hiện e-Health, đến nay mới chỉ có vài bệnh viện trong số 113 bệnh viện có hệ thống công nghệ và CNTT khá hoàn chỉnh để thực hiện e-Health. Còn các cơ sở khác, nếu có hệ thống CNTT thì chỉ tạm đáp ứng nhu cầu bình thường và manh mún, đơn lẻ, chưa có khả năng liên kết một cách quy mô giữa các đơn vị y tế.

Để đẩy nhanh tiến trình thực hiện e-Health, thiết nghĩ, cần "xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế. "Xã hội hóa y tế" nói chung là một chủ trương đúng đắn của nhà nước và trong thực tế đã đạt được một số kết quả, như việc vay vốn, hợp tác với các doanh nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng một số bệnh viện công, nhưng liên doanh, liên kết để phát triển kỹ thuật mới, trang bị được nhiều loại thiết bị y tế hiện đại, có hệ thống CNTT tốt thì còn rất hạn chế.

Lâu nay các bệnh viện, cơ sở y tế chỉ quen với việc "xin tiền" Chính phủ để được là chủ sở hữu, chủ đầu tư mua sắm thiết bị y tế, hệ thống CNTT, để không "đi thuê". Nay chính phủ mới yêu cầu đổi mới phương thức hoạt động trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội: "Các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số, đồng thời quyết liệt đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động của mình. Đây phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước từ trung ương tới địa phương" (Trích phát biểu tại Diễn đàn cấp cao CNTT-Truyền thông 2016 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc).

Để hiện thực hóa yêu cầu đó, các bệnh viện cũng nên "xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế. Bản chất của hình thức này chính là thay đổi đầu tư ứng dụng các giải pháp CNTT sang thuê dịch vụ. Nhà cung ứng giải pháp CNTT không chuyển giao công nghệ một lần mà trở thành nhà cung ứng dịch vụ. Hình thức này vừa đảm bảo cập nhật công nghệ mới theo lộ trình nâng cấp sản phẩm của đơn vị cung ứng giải pháp, vừa tối ưu việc sử dụng nguồn nhân lực CNTT tại đơn vị ứng dụng. Hình thức thuê này còn giúp bệnh viện tiết kiệm được chi phí bản quyền phần mềm hoạt động. Nếu như Bộ Y tế sớm có khung pháp lý các chuẩn kỹ thuật cho hệ thống ứng dụng CNTT y tế và việc thuê dịch vụ có thể khơi dậy tiềm năng này trong xã hội một cách mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh tiến trình e-Health ở nước ta.

Phần mềm giám định BHYT điện tử bắt đầu hoạt động từ 1/7 vừa qua do Chính phủ tin tưởng giao cho Viettel đảm nhiệm. Trên thị trường hiện có một số phần mền phục vụ cho e-Health. Nhưng để có phần mềm cho một tấm Thẻ y tế trong tương lai đáp ứng đủ yêu cầu của e-Health hầu như chưa có. Rõ ràng là, rất cần sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành Y tế, các đơn vị CNTT để có một phần mềm chuẩn dùng chung cho e-Health. Tài năng tin học ở nước ta được cho khá nhiều, vì thế nên tổ chức cuộc thi viết phần mềm e- Health để chọn ra một phần mềm tốt nhất, chứ không nên chỉ định dùng phần mềm của hãng nào.

Nguồn "nhân lực số" ở nước ta khá dồi dào, rất nhiều trường đại học, học viện có khoa CNTT, thế nhưng CNTT y khoa hầu như chưa có. Các nước được gọi là có "nền Y tế điện tử" thì các trường Y đều có Khoa CNTT y khoa riêng biệt. Muốn đẩy nhanh bước tiến của e- Health và thực hiện nó một cách chuyên nghiệp chúng ta cần đào tạo ngay nguồn nhân lực chuyên sâu này.

Lợi ích của việc giám định BHYT y tế điện tử - một bước thực hiện e-Health đã tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân, minh bạch về tài chính, tạo thuận lợi cho người bệnh, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội. Lợi ích lớn hơn qua sự kết nối toàn hệ thống là phục vụ công tác điều hành của ngành Y tế, tập trung dữ liệu phân tích xu hướng bệnh tật của từng nơi, từng nhóm đối tượng, nhóm tuổi..., từ đó phục vụ công tác hoạch định chính sách chăm sóc sức khỏe nhân dân sát thực tế, tạo ra những bước thay đổi căn bản trong phòng bệnh và khám chữa bệnh ở nước ta. Với bước khởi đầu gây hứng khởi trên và tiếp tục đổi mới phương thức đầu tư, "xã hội hóa" ứng dụng CNTT, chuẩn bị tốt đội ngũ tin học y tế..., nước ta sẽ đẩy nhanh e-Health, chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn, rút ngắn khoảng cách tụt hậu về y tế của nước ta với thế giới.

(Theo Vnreview.vn)
Phần mềm quản lý bệnh viện Nano Hospital của Nanosoft trong suốt chặng đường gần 10 năm qua đã và đang trở thành người bạn đồng hành của rất nhiều bệnh viện trên khắp cả nước trong con đường công nghệ hóa nền y tế nước nhà. Nano Hospital được cập nhật thường xuyên những thay đổi mới nhất của Bộ y tế, Bảo hiểm xã hội… và điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Với đội ngũ kỹ sư chuyên môn và bộ máy quản lý giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã sẵn sàng cùng với ngành y tế và các nhà cung cấp phần mềm khác tạo ra cuộc cách mạng về tin học y tế nhằm rút ngắn khoảng cách tụt hậu về y tế của nước ta với thế giới.

Ứng dụng CNTT trong Y tế - Bình cũ rượu mới

đăng 18:32, 27 thg 12, 2016 bởi NANOSOFT jsc   [ đã cập nhật 18:34, 27 thg 12, 2016 ]

Với việc áp dụng CNTT, ngành y tế hiện nay đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc vận hành hệ thống khám chữa bệnh, trong công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân cũng như các hoạt động của cơ sở Y tế.

CNTT giúp cán bộ y tế nâng cao kiến thức chuyên môn

Thời đại công nghệ số hiện nay, mọi thông tin đều được đăng tải trên các website y học, video, forum, sách điện tử hay thông qua các bài giảng từ xa... Nếu cán bộ y tế không sử dụng CNTT thì cũng đồng nghĩa với việc từ chối tiếp cận một nguồn kiến thức mới được cập nhật một cách nhanh chóng hơn rất nhiều so với sách in truyền thống.

Với sự phát triển của CNTT, các cán bộ nhân viên ngành y có thể nhanh chóng tiếp nhận tri thức mới của nhân loại mà không cần bận tâm tới khoảng cách địa lý. Chẳng hạn như những nhân viên y tế ở vùng sâu vùng xa có thể dễ dàng cập nhật kỹ thuật y tế, kiến thức ngành mới nhất thông qua hệ thống internet.

Tương tự như vậy, bác sĩ ở quốc gia này cũng có thể cập nhật những thông tin mới, các công trình nghiên cứu giá trị của các nước tiên tiến.


CNTT giúp tự động hóa các phương tiện chẩn đoán và điều trị

Trong y học hiện đại, các loại máy móc thiết bị xét nghiệm đều được tự động hóa hoàn toàn, giúp nâng cao độ chính xác và giảm bớt thao tác khi làm xét nghiệm.

Song song với đó, các máy móc chẩn đoán hình ảnh cũng được trang bị ứng dụng kỹ thuật dựng hình nhằm thể hiện hình ảnh bệnh lý 3 chiều, phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị ngoại khoa. Kỹ thuật nội soi cũng là một bước tiến quan trọng giúp can thiệp điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời tiết giảm chi phí...


Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội, các bệnh viện tại Việt Nam cũng đã và đang không ngừng trang bị thêm nhiều thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh như: Máy xét nghiệm tự động, X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm 3D, 4D, PET-CT, máy chụp cắt lớp, cộng hưởng từ,...

Những thiết bị y tế này đã giúp hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh tăng lên đáng kể, đồng thời góp phần đưa nền y tế Việt Nam đi lên, bắt kịp sự tiến bộ của nền y tế khu vực.


CNTT hỗ trợ đắc lực trong thực hành y khoa

CNTT là yếu tố mang lại rất nhiều lợi ích trong thực hành y khoa, điều này đã được thực tế chứng minh. Trong đó, lợi ích nổi bật nhất là giúp lưu trữ và phân tích số liệu cho nghiên cứu khoa học; hỗ trợ y tế từ xa (telemedicine); giúp bác sĩ quyết định lâm sàng nhanh chóng và chính xác; giảm thiểu tử vong do sai lầm y khoa...

CNTT giúp tăng cường chức năng quản lý bệnh viện

Với việc ứng dụng CNTT, cụ thể là ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện, các thông tin của bệnh viện đều được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học và kiểm soát mọi thứ một cách dễ dàng, tạo cơ sở cở tốt cho hiệu quả công tác quản lý bệnh viện.

Toàn bộ thông tin của bệnh viện đều được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học cũng như dễ dàng kiểm soát hơn. Bên cạnh đó, việc thống kê, báo cáo và quản lý các trang thiết bị - vật tư Y tế cũng rất thuận tiện và chính xác. 

Thực tế cho thấy, rất nhiều bệnh viện đã áp dụng thành công phần mềm quản lý bệnh viện và cho kết quả rất khả quan. Các khách hàng của Nanosoft như Bệnh viện phụ sản An ĐứcBệnh viện Đa khoa Hà Nội đều hài lòng về tiện ích mà giải pháp quản lý tổng thể bệnh viện Nano-Hospital đem lại.

Các quốc gia trên thế giới đều nhận thức rõ vai trò quan trọng của CNTT đối với sự phát triển mạnh mẽ của ngành y tế, do đó đã xây dựng các chương trình quốc gia về công nghệ thông tin y tế nhằm thích nghi với thời đại mới. Việt Nam đang trên đường hội nhập với thế giới, việc ứng dụng các CNTT tại các cơ sở khám chữa bệnh không còn xa lạ, nhưng với việc áp dụng phần mềm quản lý đã đem lại một làn gió mới cho ngành y tế nước nhà. 

1-10 of 92