Tin tức y tế‎ > ‎

Nguồn - Tin tức bệnh viện

Bộ Y tế thí điểm thực hiện Bệnh viện không in phim

đăng 23:35, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Ngày 14/1, tại Hải Phòng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết một năm thực hiên Đề án thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) tại Bệnh viện.
 
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Lê Tuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế  khẳng định, qua một năm triển khai Đề án thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS)  tại một số bệnh viện như  BV Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Đa khoa Quốc Hải Phòng bước đầu có những kết quả đáng khích lệ, vừa thuận lợi cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nhân, vừa mang lại lợi ích về kinh tế y tế.
 
Hiện tại, hầu hết các bệnh viện vẫn đang thực hiện quản lý và lưu trữ các hồ sơ song song dưới dạng văn bản giấy và phim. Các dữ liệu chẩn đoán hình ảnh được lưu trữ rời rạc, tách rời giữa phim và biên bản ghi nhận kết quả chẩn đoán, không đồng bộ nên dễ nhầm lẫn, thất lạc. Mặt khác, việc chuyển cho bệnh nhân phim để lưu trữ, với mục đích sử dụng để tham khảo cho lần khám chữa bệnh sau cũng không đạt được hiệu quả như mong muốn, thường các phim trong điều kiện không được bảo quản đúng tiêu chuẩn, chỉ tồn tại trong thời gian tương đối ngắn và thường bị trầy xước không thể đọc chính xác được nữa.
 
 
Với phương pháp quản lý như hiện tại, chi phí cho việc in phim, lưu trữ  phim phục vụ cho công tác chẩn đoán hình ảnh và hồ sơ bệnh án giấy là rất lớn. Đứng trước thực tiễn đó, trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, lãnh đạo Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4868/QĐ-BYT ngày 16/11/2015 phê duyệt Đề án triển khai thí điểm hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) tại một số bệnh viện với mục tiêu thí điểm ứng dụng hệ thống PACS trong quản lý, xử lý hình ảnh, đọc kết quả và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh không sử dụng phim, trên cơ sở đó Bộ Y tế đánh giá chi phí hiệu quả để có thể áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

 
Theo đó các bệnh viện thực hiện sẽ ứng dụng hệ thống lưu trữ và xử lý và truyền hình ảnh y tế (PACS) để quản lý, xử lý hình ảnh, đọc kết quả và trả kết quả chẩn đoán hình ảnh như chụp X-Quang, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp CT-scanner và chụp mạch số hóa nền (DSA)  không sử dụng phim. Việc ứng dụng cũng làm căn cứ để Bộ Y tế đánh giá chi phí hiệu quả của việc áp dụng PACS trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh không cần in phim để có thể áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
 
Hiện tại, Bệnh viện Hữu nghị và Bệnh viện Quốc tế Hải Phòng là 2 bệnh viện đầu tiên thực hiện hiệu quả hệ thống PACS. TS Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc BV Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết việc ứng dụng hệ thống PACS góp phần thay đổi quy trình công việc, tiết kiệm thời gian, hiệu quả hội chẩn chuyên gia từ xa và góp phần bảo vệ môi trường. Trong một năm, BV đã tiết kiệm 2,6 tỷ. Theo THS Nghiêm Trần Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị, chẩn đoán hình ảnh chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí khám, chữa bệnh. Khi thực hiện Đề án, chi phí tiền phim XQ của Bệnh viện đã giảm 75% so với trước khi thực hiện Đề án. Nếu tính cả số tiền mua đĩa CD thì chi phí giảm 55% so với trước khi thực hiện Đề án.
 
Tuy nhiên để thực hiện PACS thành công đòi hỏi  BV phải đồng bộ hoá các trạm làm việc có tính năng xem hình ảnh, phải có server lưu trữ ảnh, máy chụp số hóa, thay đổi quy chế hoạt động khoa CĐHA, Quy chế hoạt động của BS, KTV… TS Nguyễn Minh Thảo- Phó Tổng giám đốc BHXH VN cho rằng việc áp dụng PACS vừa góp phần nâng cao chất lượng KCB, vừa giúp tiết kiệm chi phí. TS Nguyễn Minh Thảo cũng đề nghị Bộ Y tế và  các cơ sở khám, chữa bệnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng cam kết tăng cường sự phối hợp với Bộ Y tế để mở rộng ra nhiều cơ sở áp dụng hệ thống này.
Dự kiến trong năm 2017, Bộ Y tế sẽ triển khai trong các BV còn lại của Đề án và mở rộng ra một số bệnh viện lớn như BV Bạch Mai, BV Nhân dân 115, BV Quận Thủ Đức… 
 
Lê Hảo - kcb.vn

Thủ tướng Chính phủ chỉ ra 9 tồn tại của ngành Y tế

đăng 23:34, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Tại Hội nghị Triển khai công tác ngành Y tế năm 2017 diễn ra tại Hà Nội chiều nay (12/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra 9 điểm tồn tại mà ngành y phải khắc phục trong năm 2017.
 
Bên cạnh việc khen ngợi 13 thành tựu ngành Y đã nỗ lực đạt được trong năm 2016, người đứng đầu Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại của ngành này.
 

Vẫn còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng rồng rắn
 
Về tình trạng quá tải bệnh viện, dù Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá tình trạng quá tải đang dần khắc phục, nhưng Thủ tướng cho rằng dân vẫn kêu rất nhiều về vấn đề này, việc nằm ghép phổ biến ở tuyến trung ương.
 
Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh chưa đạt yêu cầu. “Còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng rồng rắn lê thê để nộp tiền, để khám bệnh, để lấy số. Việc nộp lắt nhắt gây phiền nhiễu cho bệnh nhân”, Thủ tướng chỉ ra.
 
Vì thế, Thủ tướng yêu cầu các cơ sở điều trị, bệnh viện cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho người bệnh; cần đơn giản hóa các bước từ lấy số, xếp hàng khám, thanh toán viện phí… để giảm thời gian nâng cao hiệu quả điều trị.
Sự cố y khoa là cấm kỵ!
 
Tồn tại thứ hai mà Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở ngành y tế, đó là vẫn còn để xảy ra sự cố đáng tiếc làm sai quy trình liên quan đến năng lực của bác sĩ điều trị. “Gần đây nhất là vụ mổ rồi để kéo trong bụng bệnh nhân. Đó là những sự cố không phổ biến nhưng là điều cấm kỵ”, Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Thủ tướng cũng cho rằng, trong vấn đề quản trị bệnh viện còn bất cập dẫn đến xảy ra nhiều việc không đáng có trong năm 2016. Điển hình là tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ trong bệnh viện, như dịch vụ bảo vệ, thuê xe…
 
Trong khi đó, một bệnh viện lớn có tổng tài sản cả hơn nghìn tỉ, các dòng tiền, hạch toán chi phí nhiều vấn đề cần giám sát.
 
“Do chúng ta chưa có đào tạo cán bộ về quản trị bệnh viện, chỉ đưa bác sĩ lên chủ nhiệm khoa, rồi lên phó giám đốc, rồi giám đốc. Họ là những người làm chuyên môn giỏi, nhưng làm quản trị, quản lý chưa giỏi”, Thủ tướng nói.
 
Lo ngại “mang tiếng” bệnh viện
 
Theo Thủ tướng Chính phủ, việc xây một số BV trung ương tuyến cuối chậm tiến độ, nhất là việc chuẩn bị đưa vào hoạt động các bệnh viện cơ sở 2 của Bạch Mai, Việt Đức rất lo ngại, có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của 2 bệnh viện này.
 
Liên quan đến việc quản lý dược phẩm, trang thiết bị y tế Thủ tướng cho rằng còn nhiều bất cập. “Lợi ích nhóm trong mua sắm đấu thầu thuốc, trang thiết bị còn rất lớn, không công minh, công khai, có thể kể một loạt câu chuyện, không phải Thủ tướng không biết”, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 

Thất thoát lớn trong BHYT
 
Theo Thủ tướng, giá thuốc rất đặc thù, người dân đi mua không bao giờ hỏi, mặc cả giá thuốc. Về giá thuốc, tôi không nói giá thuốc còn cao hay không, nhưng muốn hỏi Thứ trưởng chuyên trách Dược của Bộ Y tế, liệu thử giao nhiệm vụ giảm 10% giá thuốc có được không? Bên cạnh đó cần tăng cường thuốc cổ truyền trong công tác khám chữa bệnh. Cây dược liệu đặc trưng của VN nhưng chúng ta chưa biết sử dụng.
 
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ ra sự bất cập trong quản lý bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tình trạng thất thoát lớn. “Riêng Nghệ An, Thanh Hóa xuất toán trên 500 tỷ. Riêng một phòng khám ở Cà mau thất thoát trên 100 tỷ. Hình thức nào, làm cách nào gây ra thoát thoát lớn như vậy, cái này trách nhiệm do ai? Thậm chí có trường hợp phải điều tra, truy tố không để lợi dụng, thất thoát quỹ BHYT”.
 
Vẫn còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau bệnh tật
 
Về vấn đề y đức, Thủ tướng cho rằng vẫn còn hiện tượng vô cảm trước nỗi đau bệnh tật của người bệnh của một bộ phận nhỏ trong ngành y. “Đây là những hành vi không chỉ là vi phạm y đức mà trái lại lời dạy của Bác, thầy thuốc như mẹ hiền”.
 
Ngoài ra, một số bất cập về quản lý an toàn thực phẩm, sự quan tâm của chính quyền địa phương với công tác y tế, mô hình y tế cơ sở chưa thống nhất… cũng được Thủ tướng nêu ra. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo trong năm 2017 ngành y tế cần tập trung khắc phục, cải tạo, đổi mới, khắc phục những bất cập này.
 
Ngoài ra, tại hội nghị, Thủ tướng cũng để lại 12 câu hỏi "nóng" cho ngành y tế phải trả lời trong năm 2017.
 
Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
 
“Ngành y tế đã được vinh dự trao tặng danh hiệu lương y như từ mẫu, thầy thuốc như mẹ hiền, ngành y tế phải lấy việc phục vụ, sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế cần hết lòng vì người bệnh, coi bệnh nhân như người thân của mình. Ngành y tế cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, trọng tâm phải là công tác y tế cơ sở, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho từng người dân”, Thủ tướng chỉ đạo.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế công khai kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện để Bảo hiểm xã hội, người dân được biết, và họ có quyền được quyền lựa chọn nơi khám chữa bệnh chất lượng tốt.
 
Đồng thời cần thực hiện đề án tăng cường năng lực xét nghiệm liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở y tế. “Làm sao đến 6/2017 phải thực hiện việc công nhận kết quả xét nghiệm liên thông ở các bệnh viện thuộc Bộ Y tế”, Thủ tướng chỉ đạo.
 
Bên cạnh đó cần phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đề án xây dựng BV tuyến trung ương, tuyến cuối, khẩn trương chuẩn bị điều kiện cần thiết vận hành các bệnh viện, trong đó chú trọng nguồn nhân lực.
 
Tập trung xây dựng phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, với tinh thần mọi người dân được chăm sóc sức khỏe liên tục, phải tạo điều kiện phát triển y tế ngoài công lập, hợp tác công tư, hình thành mô hình quản lý bệnh viện như doanh nghiệp.

Có hay không chuyện giảm mức đóng BHXH cho người sử dụng lao động?

đăng 23:33, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Mức đóng BHXH cao như hiện nay đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là khi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa chốt mức tăng lương tối thiểu là 7,3% trong năm tới. Điều này dẫn đến phí bảo hiểm và các loại phí tăng đánh vào sản phẩm của doanh nghiệp, gây mất cạnh tranh.
 
Chia sẻ về giải pháp tháo gỡ tình trạng này, ông Trần Hải Nam – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội – chia sẻ: “Trên cơ sở việc triển khai thực hiện các chương trình mới về đóng BHXH trong một năm qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ có một bản báo cáo tổng hợp dựa trên những khó khăn của doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp kịp thời”.
 
Hiện, doanh nghiệp đang chịu mức đóng BHXH cao gấp đôi người lao động. Điều này dẫn đến phí bảo hiểm và các loại phí tăng đánh vào sản phẩm của doanh nghiệp, khiến giá hàng hóa mất tính cạnh tranh so với các sản phẩm nước ngoài. Một trong số những giải pháp đang nhận được sự ủng hộ của nhiều người, đó là giảm mức đóng BHXH của doanh nghiệp và tăng mức đóng BHXH của người lao động.
 
Nói về tính thực tiễn của đề xuất này, ông Trần Hải Nam cho biết: “Quy định về tỷ lệ đóng, nhiều nước đã thực hiện quy định đóng 50:50, tức là người lao động và người sử dụng lao động đóng một nửa. Còn về khả năng áp dụng tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng khi triển khai Luật BHXH 2014 với mức nền tiền lương làm căn cứ đóng được điều chỉnh tiệm cận dần với mức thu nhập thực tế của người lao động, việc xem xét giảm mức đóng BHXH đối với doanh nghiệp và người lao động là có thể xảy ra". 
Hiện nay, có nhiều thông tin cho rằng sang năm mới 2017  sẽ giảm mức đóng bảo hiểm cho người sử dụng lao động và người lao động, do đó có nhiều thắc mắc không rõ mức đóng bảo hiểm mới là bao nhiêu?
 
Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý kiến đề xuất của ông Trần Hải Nam nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Về phía BHXH chưa ban hành quyết định chính thức. Nếu trong thời gian tới, pháp luật không có sự thay đổi nào về vấn đề này thì mức đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) áp dụng từ năm 2017 sẽ được thực hiện theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Luật việc làm năm 2013 và Nghị định 105/2014/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
 
Người sử dụng lao độngNgười lao động
BHXHBHTNBHYTBHXHBHTNBHYT
HTHT
14%1%3%1%3%8%--1%1.5%
Tổng cộng: 22%Tổng cộng: 10.5%

Chú thích:
- HT: Đóng vào quỹ Hưu trí, tử tuất
- LĐ: Đóng vào quỹ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
- OĐ: Đóng vào quỹ Ốm đau, thai sản

Bộ Y tế ủng hộ phương án hiến máu tự nguyện

đăng 23:32, 21 thg 2, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Liên quan đến thông tin về dự án Luật máu và tế bào gốc do Bộ Y tế gửi Bộ Tư pháp thẩm định có thông tin cho rằng Bộ Y tế quy định công dân phải bắt buộc hiến máu 1 năm/1 lần, chiều ngày 9/1, trao đổi với phóng viên báo chí, TS Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, đó chỉ là phương án giả định, trong dự án luật này, Bộ Y tế khẳng định ủng hộ phương án hiến máu tự nguyện…
 
Thông tin bắt buộc hiến máu 1 năm 1 lần  là không phản ánh đúng bản chất của vấn đề
 
Theo TS Quang, việc một số thông tin cho rằng công dân Việt Nam phải bắt buộc hiến máu 1 năm 1 lần  là không phản ánh đúng bản chất của vấn đề. “Chúng tôi chưa có bất cứ thông tin gì đề xuất hiến máu bắt buộc 1 năm 1 lần mà  trên cơ sở là hiến máu tình nguyện. Khẳng định của dự thảo Luật là để duy trì nguồn máu phục vụ điều trị thì hiến máu tình nguyện là chủ chốt, không đặt vấn đề chính là hiến máu bắt buộc”- ông Quang nói.
 
Cũng theo ông Nguyễn Huy Quang, quan điểm xây dựng luật hiện nay là phải dựa trên bằng chứng về mặt khoa học. Bộ Y tế lựa chọn phương án hiến máu tình nguyện nhưng làm thế nào để chứng minh hiến máu tình nguyện là tối ưu thì phải đưa ra giả định. Trường hợp này giả định là hiến máu bắt buộc.
 

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Huy Quang trả lời báo chí chiều ngày 9/1
 
Thời gian qua, Bộ Y tế cùng Viện Huyết học và truyền máu trung ương đã phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành, tổ chức đoàn thể để triển khai tổ chức các chiến dịch hiến máu tình nguyện, nhân đạo như Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ, Chủ nhật Đỏ, hiến máu tại các khu dân cư, trường học, cơ quan công sở... Do đó, phong trào hiến máu tình nguyện trong các năm gần đây phát triển, trở thành trào lưu của rất nhiều tầng lớp nhân dân, nòng cốt hiến máu là đoàn thanh niên, lực lượng công an, quan đội, học sinh sinh viên... Việc hiến máu tình nguyện đã trở thành hành vi cao đẹp, nhân văn trong xã hội.
 
“Chính các phong trào hiến máu tình nguyện hiện nay đã và đang tạo nên các nguồn máu đa dạng để phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho người bệnh”- ông Nguyễn Huy Quang khẳng định.
 
Năm 2016, toàn quốc vận động và tiếp nhận gần 1,4 triệu đơn vị máu, đạt hơn 109% kế hoạch, tăng 3,9% so với năm 2015, đạt 1,52% dân số hiến máu. Hiện nay, Bộ Y tế và ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện quốc gia đã có nhiều kế hoạch để thúc đẩy hiến máu tình nguyện. Dự kiến sẽ có khoảng 2% dân số hiến máu tình nguyện và như thế sẽ đáp ứng đủ nhu cầu điều trị
 
Ông Quang cũng nói thêm, hiện tại các cơ sở điều trị ở tuyến TW, tỉnh, nhu cầu sử dụng máu tương đối đáp ứng đủ phục vụ điều trị. Riêng tuyến huyện, có một số nơi thiếu khoảng 20% lượng máu để đáp ứng nhu cầu điều trị của nhân dân. Trong trường hợp đó thì phải điều chuyển máu từ nơi khác về, hoặc triển khai ngân hàng máu sống…
 
97,5% đối tượng hiến máu là tình nguyện
 
Trên thực tế hiện nay, đối tượng hiến máu ở nước ta có đến 97,5% là hiến máu tình nguyện, người hiến máu chuyên nghiệp  chiếm 0,9% và người nhà người bệnh hiến máu là 1,5%, việc hiến máu tự thân là 0,02%. Qua đây cho thấy xu hướng nhất quán vẫn là duy trì hiến máu tình nguyện.
 
Tuy nhiên, theo ông Quang việc quy định hiến máu tự nguyện và mang tính tình nguyện cũng có ý kiến đề nghị là nếu chúng ta làm tự nguyện thì liệu có đáp ứng được máu cho nhu cầu điều trị hay không. Do đó, tromg Luật về máu và tế bào gốc chúng ta có tình huống giả định là hiến máu bắt buộc. Thế nhưng, trên thực tế nếu ghi là bắt buộc thì liên quan đến quyền con người, không dễ gì mà chúng ta bắt buộc được. Việc hiến máu tình nguyện hiện trong 2-3 năm gần đây đáp ứng tốt nhu cầu điều trị của người bệnh kể cả máu lấy của người dân và máu đã chế phẩm.
 

Hiến máu tình nguyện đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia
 
Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng dự án luật này, chúng tôi cũng tham khảo pháp luật quốc tế cho thấy các chính sách của các nước kể cả của Tổ chức Y tế thế giới thì không thấy quốc gia nào huy động hiến máu bắt buộc.
 
“Ngoài ra, nếu hiến máu nghĩa vụ, bắt buộc, chúng ta có 90 triệu dân, nếu có 46 triệu người hiến bắt buộc thì nguồn máu không chỉ ổn định mà còn dư thừa và một năm tiêu tốn khoảng 4.182 tỷ đồng. Nếu hiến máu tình nguyện hiện nay chúng ta chỉ lấy máu ở 18,2 triệu người. Như vậy đối tượng tác động đến người dân giảm đi và chúng ta chỉ tiêu tốn khoảng 2.000 tỷ đồng. Xét về kinh tế, nhân lực và phong trào hiến máu tình nguyện hiện đang phát huy hiệu quả thì Bộ Y tế thiên về phương án duy trì hiến máu tình nguyện”- ông Quang nói.
 
Cũng theo ông Quang, dựa trên các bằng chứng về mặt khoa học, chúng ta lựa chọn phương án hiến máu tình nguyện nhưng phải có phương án giả định để chứng minh lập luận của ban soạn thảo về hiến máu tình nguyện là đúng đắn, thuyết phục.
 
Liên quan đến câu hỏi về vấn đề chi trả tiền khi sử dụng máu, chế phẩm máu, ông Quang nói: Nhà nước bỏ tiền ra để vận động hiến máu, hiến máu không phải là mua-bán máu. Người bệnh chi trả tiền khi sử dụng máu là chi phí bảo quản, vận chuyển, sàng lọc, phân tích và tách chế phẩm của máu.
 

Y tế điện tử tại Việt Nam - Nhiều tiềm năng lớn nhưng khai thác chậm

đăng 01:24, 9 thg 1, 2017 bởi NANOSOFT jsc

Ứng dụng công nghệ thông tin để chăm sóc sức khỏe người dân - Y tế điện tử (e-Health), trở nên thông dụng từ năm 1998. Trải qua hơn 25 năm, nhiều nước trên thế giới đã đạt được những thành tựu khả quan trong lĩnh vực này. Nước ta, được đánh giá là có tiềm năng lớn về e-Health, nhưng việc áp dụng vào đời sống lại chậm hơn nhiều so với các ngành khác. Vì sao?
 

Bước khởi đầu gây hứng khởi

Kể từ ngày 1/7/2016, khi các cơ sở khám chữa bệnh cả nước triển khai thực hiện giám định bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, tới nay đã có hơn 13.000 cơ sở trong tổng số 14.000 cơ sở y tế trên toàn quốc kết nối thành công vào hệ thống thông tin giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH). Phải mất hơn 4 năm dự án này mới hoàn thành và lần đầu tiên, một dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) đã kết nối đồng bộ với tất cả các cơ sở y tế toàn quốc trên một nền tảng ứng dụng quản lý điều hành thống nhất.

Hệ thống hoạt động trực tuyến này cung cấp các công cụ giúp cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh có BHYT và quản lý thông tuyến trên cả nước, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYgiám sát quyền lợi được hưởng. Với việc ứng dụng CNTT, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh được tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Tuy nhiên, thành quả trên mới chỉ là một bước, một khâu của e-Health. So với châu Âu, một vài nước ở châu Á, e-Health của nước ta vẫn là "người học trò nhỏ". Trao đổi với anh Hoàng Văn Nam, Giám đốc công ty xuất khẩu lao động đã từng sống ở Nhật Bản, anh cho biết: "Nền y tế Nhật Bản là y tế không giấy tờ. Người dân Nhật T hiệu quả, kịp thời hơn trước. Người bệnh giảm được thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia ai cũng có Thẻ sức khỏe điện tử. Tất cả các dữ liệu bệnh viện đều online. Các thư viện y khoa online rất phổ biến. Vào các bệnh viện, bạn chỉ cần một tấm thẻ đưa vào máy thì toàn bộ quy trình thủ tục hành chính sẽ được tự động hóa. Sau khi bác sĩ khám bệnh, nhân viên y tế  điều khiển máy phát thuốc miễn phí cho bạn".

Bác sĩ Vương Văn Quý, Đặng Thị Dinh đều làm việc tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội và có nhiều dịp công tác ở châu Âu cho biết: "Người bệnh ở các nước này chỉ cần mang một Thẻ Y tế điện tử từ khi khám đến lúc điều trị mà không cần thêm bất kỳ giấy tờ tùy thân hoặc sổ khám bệnh, thẻ BHYT nào, mặc dù bệnh nhân đã khám chữa bệnh ở nhiều bệnh viện khác nhau. Nhờ có mạng lưới e-Health, đơn thuốc có thể kê qua mạng chỉ sau vài phút, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Hệ thống e-Health của châu Âu có sự tham gia của hơn 27 nước thành viên sử dụng CNTT đã tăng chất lượng dịch vụ y tế lên nhiều".

Khi hỏi về e-Health ở nước ta hai bác sĩ đều cho rằng, "cái gì cũng có, nhưng manh mún và chậm so với khu vực". Và qua các bác sĩ tôi càng hiểu về phạm vi rộng lớn, phức tạp của e-Health: Từ khám bệnh từ xa, hội chẩn từ xa, điều trị từ xa, huấn luyện, đào tạo chuyên môn trực tuyến cho các bệnh viện tuyến dưới, đội ngũ chăm sóc ảo... cho đến hồ sơ y tế điện tử (EHR) và đây là khâu quan trọng.

EHR tích hợp các thông tin: Lịch sử bệnh nhân và nhân khẩu học, ghi chú lâm sàng của bác sĩ, danh sách đầy đủ các loại thuốc và dị ứng của bệnh nhân, mua thuốc theo toa qua mạng, kết quả chẩn đoán hình ảnh... EHR được bệnh viện quản lý chặt chẽ nhưng cũng được chia sẻ thông tin với các tổ chức khác như phòng thí nghiệm, các chuyên gia, phương tiện chẩn đoán hình ảnh, các cơ sở cấp cứu, trường học… Các bác sĩ cho rằng: "Sử dụng dữ liệu giấy truyền thống chậm hơn nhiều so với tìm trong EHR. Tốc độ xử lý các phác đồ điều trị sẽ nhanh hơn nhờ các thông tin y khoa được truy vấn và truy xuất một cách tiện lợi. Quy trình giao-nhận kết quả xét nghiệm từ các phòng ban và tính năng kê đơn thuốc điện tử cũng nhanh hơn. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng được công nhận giữa các bệnh viện nên người dân không phải khám nhiều lần, tiết kiệm cả về vật chất và sức khỏe. Vì thế các y, bác sỹ được giải phóng khỏi các công việc liên quan đến thủ tục giấy tờ, họ sẽ dành thời gian để thăm và khám bệnh cho bệnh nhân được nhiều hơn".

Giám định BHYT điện tử mà chúng ta thực hiện từ 1/7/2016 là cơ sở bước đầu của việc xây dựng EHR, đã gây được hứng khởi trong ngành. Để trở thành e-Health theo đúng nghĩa còn rất nhiều bước, nhiều khâu phải triển khai. Làm sao đẩy nhanh được tiến độ? Phải chăng "xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế là một biện pháp?

"Xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế

Theo các chuyên gia y tế, điều kiện, tiềm năng để thực hiện e-Health ở nước ta khá lớn: Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng internet cao nhất thế giới, hơn 35% dân số sử dụng internet, đường truyền đã có 4G. Trong tương lai, khi dân số ngày càng già đi, mô hình bệnh tật của con người chuyển dần sang các bệnh mạn tính cần được điều trị lâu dài, công nghệ, thiết bị y tế càng hiện đại, thì e-Health sẽ đóng vai trò chủ chốt trong ngành Y tế, mà cụ thể là hình thức y tế từ xa - khám, chữa bệnh, tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại di động (m-Health) và các thiết bị cầm tay khác - sẽ phát triển. Thêm nữa, trình độ CNTT nước ta vào loại khá, nếu biết kết hợp chặt chẽ với ngành Y có thể thực hiện e-Health ở nhiều hình thức, cấp độ khác nhau.

 
Thực hiện e-Health ở nước ta, nếu kể từ khi xuất hiện hình thức khám chữa bệnh từ xa đến nay, có bề dày hơn 10 năm, nhưng bước đi để đạt được đúng nghĩa của e-Health rất chậm. Từ năm 1997, thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu thực hiện e-Health, đến nay mới chỉ có vài bệnh viện trong số 113 bệnh viện có hệ thống công nghệ và CNTT khá hoàn chỉnh để thực hiện e-Health. Còn các cơ sở khác, nếu có hệ thống CNTT thì chỉ tạm đáp ứng nhu cầu bình thường và manh mún, đơn lẻ, chưa có khả năng liên kết một cách quy mô giữa các đơn vị y tế.

Để đẩy nhanh tiến trình thực hiện e-Health, thiết nghĩ, cần "xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế. "Xã hội hóa y tế" nói chung là một chủ trương đúng đắn của nhà nước và trong thực tế đã đạt được một số kết quả, như việc vay vốn, hợp tác với các doanh nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng một số bệnh viện công, nhưng liên doanh, liên kết để phát triển kỹ thuật mới, trang bị được nhiều loại thiết bị y tế hiện đại, có hệ thống CNTT tốt thì còn rất hạn chế.

Lâu nay các bệnh viện, cơ sở y tế chỉ quen với việc "xin tiền" Chính phủ để được là chủ sở hữu, chủ đầu tư mua sắm thiết bị y tế, hệ thống CNTT, để không "đi thuê". Nay chính phủ mới yêu cầu đổi mới phương thức hoạt động trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội: "Các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số, đồng thời quyết liệt đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động của mình. Đây phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước từ trung ương tới địa phương" (Trích phát biểu tại Diễn đàn cấp cao CNTT-Truyền thông 2016 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc).

Để hiện thực hóa yêu cầu đó, các bệnh viện cũng nên "xã hội hóa" ứng dụng CNTT y tế. Bản chất của hình thức này chính là thay đổi đầu tư ứng dụng các giải pháp CNTT sang thuê dịch vụ. Nhà cung ứng giải pháp CNTT không chuyển giao công nghệ một lần mà trở thành nhà cung ứng dịch vụ. Hình thức này vừa đảm bảo cập nhật công nghệ mới theo lộ trình nâng cấp sản phẩm của đơn vị cung ứng giải pháp, vừa tối ưu việc sử dụng nguồn nhân lực CNTT tại đơn vị ứng dụng. Hình thức thuê này còn giúp bệnh viện tiết kiệm được chi phí bản quyền phần mềm hoạt động. Nếu như Bộ Y tế sớm có khung pháp lý các chuẩn kỹ thuật cho hệ thống ứng dụng CNTT y tế và việc thuê dịch vụ có thể khơi dậy tiềm năng này trong xã hội một cách mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh tiến trình e-Health ở nước ta.

Phần mềm giám định BHYT điện tử bắt đầu hoạt động từ 1/7 vừa qua do Chính phủ tin tưởng giao cho Viettel đảm nhiệm. Trên thị trường hiện có một số phần mền phục vụ cho e-Health. Nhưng để có phần mềm cho một tấm Thẻ y tế trong tương lai đáp ứng đủ yêu cầu của e-Health hầu như chưa có. Rõ ràng là, rất cần sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành Y tế, các đơn vị CNTT để có một phần mềm chuẩn dùng chung cho e-Health. Tài năng tin học ở nước ta được cho khá nhiều, vì thế nên tổ chức cuộc thi viết phần mềm e- Health để chọn ra một phần mềm tốt nhất, chứ không nên chỉ định dùng phần mềm của hãng nào.

Nguồn "nhân lực số" ở nước ta khá dồi dào, rất nhiều trường đại học, học viện có khoa CNTT, thế nhưng CNTT y khoa hầu như chưa có. Các nước được gọi là có "nền Y tế điện tử" thì các trường Y đều có Khoa CNTT y khoa riêng biệt. Muốn đẩy nhanh bước tiến của e- Health và thực hiện nó một cách chuyên nghiệp chúng ta cần đào tạo ngay nguồn nhân lực chuyên sâu này.

Lợi ích của việc giám định BHYT y tế điện tử - một bước thực hiện e-Health đã tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân, minh bạch về tài chính, tạo thuận lợi cho người bệnh, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội. Lợi ích lớn hơn qua sự kết nối toàn hệ thống là phục vụ công tác điều hành của ngành Y tế, tập trung dữ liệu phân tích xu hướng bệnh tật của từng nơi, từng nhóm đối tượng, nhóm tuổi..., từ đó phục vụ công tác hoạch định chính sách chăm sóc sức khỏe nhân dân sát thực tế, tạo ra những bước thay đổi căn bản trong phòng bệnh và khám chữa bệnh ở nước ta. Với bước khởi đầu gây hứng khởi trên và tiếp tục đổi mới phương thức đầu tư, "xã hội hóa" ứng dụng CNTT, chuẩn bị tốt đội ngũ tin học y tế..., nước ta sẽ đẩy nhanh e-Health, chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn, rút ngắn khoảng cách tụt hậu về y tế của nước ta với thế giới.

(Theo Vnreview.vn)
Phần mềm quản lý bệnh viện Nano Hospital của Nanosoft trong suốt chặng đường gần 10 năm qua đã và đang trở thành người bạn đồng hành của rất nhiều bệnh viện trên khắp cả nước trong con đường công nghệ hóa nền y tế nước nhà. Nano Hospital được cập nhật thường xuyên những thay đổi mới nhất của Bộ y tế, Bảo hiểm xã hội… và điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Với đội ngũ kỹ sư chuyên môn và bộ máy quản lý giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã sẵn sàng cùng với ngành y tế và các nhà cung cấp phần mềm khác tạo ra cuộc cách mạng về tin học y tế nhằm rút ngắn khoảng cách tụt hậu về y tế của nước ta với thế giới.

Ứng dụng CNTT trong Y tế - Bình cũ rượu mới

đăng 18:32, 27 thg 12, 2016 bởi NANOSOFT jsc   [ đã cập nhật 18:34, 27 thg 12, 2016 ]

Với việc áp dụng CNTT, ngành y tế hiện nay đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc vận hành hệ thống khám chữa bệnh, trong công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân cũng như các hoạt động của cơ sở Y tế.

CNTT giúp cán bộ y tế nâng cao kiến thức chuyên môn

Thời đại công nghệ số hiện nay, mọi thông tin đều được đăng tải trên các website y học, video, forum, sách điện tử hay thông qua các bài giảng từ xa... Nếu cán bộ y tế không sử dụng CNTT thì cũng đồng nghĩa với việc từ chối tiếp cận một nguồn kiến thức mới được cập nhật một cách nhanh chóng hơn rất nhiều so với sách in truyền thống.

Với sự phát triển của CNTT, các cán bộ nhân viên ngành y có thể nhanh chóng tiếp nhận tri thức mới của nhân loại mà không cần bận tâm tới khoảng cách địa lý. Chẳng hạn như những nhân viên y tế ở vùng sâu vùng xa có thể dễ dàng cập nhật kỹ thuật y tế, kiến thức ngành mới nhất thông qua hệ thống internet.

Tương tự như vậy, bác sĩ ở quốc gia này cũng có thể cập nhật những thông tin mới, các công trình nghiên cứu giá trị của các nước tiên tiến.


CNTT giúp tự động hóa các phương tiện chẩn đoán và điều trị

Trong y học hiện đại, các loại máy móc thiết bị xét nghiệm đều được tự động hóa hoàn toàn, giúp nâng cao độ chính xác và giảm bớt thao tác khi làm xét nghiệm.

Song song với đó, các máy móc chẩn đoán hình ảnh cũng được trang bị ứng dụng kỹ thuật dựng hình nhằm thể hiện hình ảnh bệnh lý 3 chiều, phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị ngoại khoa. Kỹ thuật nội soi cũng là một bước tiến quan trọng giúp can thiệp điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời tiết giảm chi phí...


Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội, các bệnh viện tại Việt Nam cũng đã và đang không ngừng trang bị thêm nhiều thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh như: Máy xét nghiệm tự động, X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm 3D, 4D, PET-CT, máy chụp cắt lớp, cộng hưởng từ,...

Những thiết bị y tế này đã giúp hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh tăng lên đáng kể, đồng thời góp phần đưa nền y tế Việt Nam đi lên, bắt kịp sự tiến bộ của nền y tế khu vực.


CNTT hỗ trợ đắc lực trong thực hành y khoa

CNTT là yếu tố mang lại rất nhiều lợi ích trong thực hành y khoa, điều này đã được thực tế chứng minh. Trong đó, lợi ích nổi bật nhất là giúp lưu trữ và phân tích số liệu cho nghiên cứu khoa học; hỗ trợ y tế từ xa (telemedicine); giúp bác sĩ quyết định lâm sàng nhanh chóng và chính xác; giảm thiểu tử vong do sai lầm y khoa...

CNTT giúp tăng cường chức năng quản lý bệnh viện

Với việc ứng dụng CNTT, cụ thể là ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện, các thông tin của bệnh viện đều được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học và kiểm soát mọi thứ một cách dễ dàng, tạo cơ sở cở tốt cho hiệu quả công tác quản lý bệnh viện.

Toàn bộ thông tin của bệnh viện đều được tổ chức, sắp xếp một cách khoa học cũng như dễ dàng kiểm soát hơn. Bên cạnh đó, việc thống kê, báo cáo và quản lý các trang thiết bị - vật tư Y tế cũng rất thuận tiện và chính xác. 

Thực tế cho thấy, rất nhiều bệnh viện đã áp dụng thành công phần mềm quản lý bệnh viện và cho kết quả rất khả quan. Các khách hàng của Nanosoft như Bệnh viện phụ sản An ĐứcBệnh viện Đa khoa Hà Nội đều hài lòng về tiện ích mà giải pháp quản lý tổng thể bệnh viện Nano-Hospital đem lại.

Các quốc gia trên thế giới đều nhận thức rõ vai trò quan trọng của CNTT đối với sự phát triển mạnh mẽ của ngành y tế, do đó đã xây dựng các chương trình quốc gia về công nghệ thông tin y tế nhằm thích nghi với thời đại mới. Việt Nam đang trên đường hội nhập với thế giới, việc ứng dụng các CNTT tại các cơ sở khám chữa bệnh không còn xa lạ, nhưng với việc áp dụng phần mềm quản lý đã đem lại một làn gió mới cho ngành y tế nước nhà. 

Phần mềm quản lý bệnh viện NANO-Hospital tích hợp phân hệ quản lý đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016.

đăng 23:47, 12 thg 12, 2016 bởi NANOSOFT jsc

Ngày 18/11/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 6859/QĐ-BYT ban hành các nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016. Đây là hoạt động quan trọng, được Bộ Y tế, Sở Y tế, Y tế các Bộ, ngành và bệnh viện thực hiện hằng năm nhằm mục tiêu đánh giá các mặt hoạt động và nỗ lực cải tiến chất lượng trong năm 2016, làm căn cứ cho việc xác định vấn đề ưu tiên, xây dựng kế hoạch hoạt động và cải tiến chất lượng trong năm 2017, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng người bệnh ngày càng tăng.


Bộ Y tế sẽ lấy kết quả năm 2016 là mốc khởi điểm cho chu kỳ đánh giá cải tiến chất lượng cho 2 năm tiếp theo 2017 và 2018.

Nắm bắt được yêu cầu và chỉ đạo của Bộ Y tế, Nanosoft đã nhanh chóng thực hiện việc xây dựng, tích hợp phân hệ đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú, nhân viên y tế năm 2016 trên Phần mềm quản lý bệnh viện NANO-Hospital theo đúng Bộ Tiêu chí của Bộ Y tế.

Hiện tại, phân hệ đánh giá chất lượng bệnh viện đang trong thời gian chạy thử nghiệm và chỉnh sửa một số lỗi nhỏ để hoàn thiện sản phẩm nhằm đảm bảo khi đưa vào sử dụng chính thức trong thời gian tới phân hệ hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả, sự tiện ích cho người sử dụng

Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016: Hội nghị hướng dẫn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế.

đăng 23:45, 12 thg 12, 2016 bởi NANOSOFT jsc

Chiều ngày 24 tháng 11 năm 2016, Cục Quản lý Khám chữa bệnh tổ chức Hội nghị hướng dẫn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2016. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã phát biểu và chủ trì Hội nghị.
 

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, Sở Y tế, Bệnh viện trực thuộc khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện là hoạt động quan trọng, được Bộ Y tế, Sở Y tế, Y tế các Bộ, ngành và bệnh viện thực hiện hằng năm nhằm mục tiêu đánh giá các mặt hoạt động và nỗ lực cải tiến chất lượng trong năm 2016, làm căn cứ cho việc xác định vấn đề ưu tiên, xây dựng kế hoạch hoạt động và cải tiến chất lượng trong năm 2017, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng người bệnh ngày càng tăng.

Ngày 18/11/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 6858/QĐ-BYT ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng Việt Nam. Điểm nổi bật là sau 3 năm triển khai thí điểm, đến nay Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quyết định “chính thức” trở thành Bộ công cụ đánh giá chất lượng bệnh viện, áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam.

Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng năm 2016 vẫn tiếp tục duy trì 83 Tiêu chí chất lượng Bệnh viện. Tuy nhiên, những tiểu mục đánh giá được nâng cao thêm để làm mục tiêu và căn cứ để chất lượng các bệnh viện càng ngày càng đi vào thực chất hơn.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê: “quan điểm chủ đạo của Bộ Tiêu chí là lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt của toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh”. Mục tiêu của Bộ Tiêu chí là khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội đất nước. Bộ Tiêu chí cũng là công cụ để cơ quan quản lý hướng dẫn bệnh viện triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng theo Thông tư số 19/2013/TT-BYT và là căn cứ để bệnh viện triển khai các hoạt động đánh giá chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế. Nếu áp dụng sai quan điểm, mục đích của Bộ tiêu chí sẽ không xác định được thực trạng chất lượng, không biết điểm mạnh, yếu ở đâu, dẫn đến hệ quả không xác định được hoặc xác định sai vấn đề cần ưu tiên để cải tiến chất lượng. Về mặt lâu dài, chất lượng bệnh viện sẽ ngày càng giảm đi, người bệnh đến ngày càng ít hơn, nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn tại của bệnh viện.

Theo kế hoạch kiểm tra, các bệnh viện sẽ tự kiểm tra và đánh giá trong tháng 11 và tuần thứ nhất của tháng 12/2016. Các cơ quan quản lý sẽ tổ chức, kiểm tra đánh giá sau khi các bệnh viện giá.

Nắm bắt được yêu cầu và chỉ đạo của Bộ Y tế, Nanosoft đã thực hiện việc xây dựng, tích hợp phân hệ đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú, ngoại trú, nhân viên y tế năm 2016 trên Phần mềm quản lý bệnh viện NANO-Hospital theo đúng Bộ Tiêu chí của Bộ Y tế.

10 tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng một phần mềm quản lý

đăng 02:30, 2 thg 12, 2016 bởi NANOSOFT jsc

Với kinh nghiệm gần 10 năm xây dựng và triển khai các giải pháp phần mềm quản lý y tếphần mềm quản lý Spa - Thẩm Mỹ Viện, chúng tôi rút ra được 10 tiêu chuẩn quan trọng sau có thể giúp bệnh viện, phòng khám và Spa - TMV có thể căn cứ vào đó để biết khá rõ chất lượng một phần mềm.


1. Tốc độ đáp ứng vẫn nhanh sau 3 năm:

Hầu hết trên 90% các phần mềm quản lý tại Việt Nam đều trở nên chậm chạp sau một năm sử dụng. Bạn phải yêu cầu nhà cung cấp phần mềm chứng minh điều này bằng những dẫn chứng cụ thể mà bạn có thể thấy ngay được ( VD: Một sản phần mềm nào đó của họ đã sử dụng được sau 3 năm mà vẫn chạy nhanh tại một công ty lớn). 

2. Tính ổn định:

Nếu như một phần mềm quản lý đang vận hành mà thường phát sinh lỗi làm đứng hệ thống thì thiệt hại mà công ty bạn phải trả có khi lớn hơn cả chi phí mua phần mềm đó. Do vậy, điều quan trọng là bạn phải biết được phần mềm bạn mua đã được kiểm tra lỗi kỹ qua việc triển khai tại nhiều công ty chưa? Nếu phần mềm bạn mua là phần mềm thương mại hóa thì việc bạn yêu cầu được xem một số hợp đồng của nhà cung cấp đã triển khai cho các công ty khác là có thể được để chắc chắn điều nhà cung cấp cam kết có thực hay không?  

3. Bản quyền phần mềm:

Hãy yêu cầu nhà cung cấp cho bạn xem giấy đăng ký sở hữu trí tuệ của phần mềm mà bạn dự định mua để bảo đảm rằng đó không phải là phần mềm ăn cắp từ những công ty khác và các công nghệ dùng để phát triển nó là hợp pháp.

4. Các tiện ích:

Một phần mềm nghèo nàn tiện ích sẽ làm cho bạn rất bực mình trong quá trình sử dụng vì bạn thấy mình phải làm rất nhiều thao tác mà lẽ ra phần mềm có thể làm thay. Hãy yêu cầu nhà cung cấp giới thiệu rõ những tiện ích của phần mềm bạn dự định mua. Trong lúc nghe giới thiệu, bạn hãy để ý những tiện ích cần phải có căn cứ theo kinh nghiệm mà bạn đã dùng các phần mềm khác. Hãy mạnh dạn yêu cầu thêm cho dù bạn cảm thấy chưa chắc cần để xem nhà cung cấp giải thích ra sao.

5. Giao diện:

Giao diện hòa nhã thân thiện làm cho User có thể làm việc lâu trên phần mềm mà không bị mỏi mắt cũng là một tiêu chí rất quan trọng để chọn mua một phần mềm.

6. Khả năng bảo mật:

Hãy yêu cầu nhà cung cấp nêu rõ khả năng bảo mật của hệ thống và những chứng minh cụ thể đi kèm( VD: Mã hóa Password sử dụng công nghệ gì? Hệ thống có cho phép dò lại tất cả các lần truy cập của các User hay không? )

7. Chất lượng bảo hành:

Hãy yêu cầu rõ và đưa vào hợp đồng nếu bạn quyết định mua các điều khoản cụ thể về bảo hành. Thông thường khi phát sinh lỗi phần mềm doanh nghiệp phải xử lý xong trong vòng 6 tiếng. Thời hạn tối đa cho phép là 24 giờ.

8. So sánh với các phần mềm khác:

Hãy yêu cầu nhà cung cấp so sánh phần mềm của họ với những phần mềm cùng loại của các công ty khác, thậm chí là công ty nước ngoài.

9. Khả năng phát triển mở rộng:

Một phần mềm tốt luôn phải có kế hoạch phát triển và nâng cấp tính năng mới liên tục. Hãy yêu cầu nhà cung cấp nêu rõ kế hoạch phát triển những tính năng mới trong tương lai gần.

10. Khả năng phân quyền:

Phần mềm bạn mua nếu được sử dụng cho User khác nhau thì khả năng phân quyền uyển chuyển là rất quan trọng. Nó cho phép bạn xác định quyền hạn truy cập và tài nguyên của từng User tùy theo quyền hạn và trách nhiệm của người đó.

Với 10 tiêu chí trên, chúng tôi hi vọng bạn sẽ lựa chọn cho mình được một phần mềm ưng ý để phát triển công việc kinh doanh.

Chúc thành công!!!

Những lợi ích của Giải pháp lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS

đăng 00:41, 24 thg 11, 2016 bởi NANOSOFT jsc

PACS viết tắt của Picture Archiving and Communication Systems - hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh. Trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh y khoa, PACS đã được phát triển nhằm để cung cấp khả năng truy xuất nhanh chóng và lưu trữ kinh tế nhất. PACS mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn kỹ thuật; PACS tăng hiệu quả cho việc điều trị lên rất cao mà chi phí lại giảm. Sau mỗi lần chụp phim, bệnh nhân không cần ngồi chờ lấy kết quả, bác sĩ cũng không còn loay hoay với tấm phim để xem.
 

1. PACS gồm những gì?

PACS bao gồm ít nhất bốn thành phần chính:

-  Các phương thức tạo hình ảnh như CT, MRI, X-quang số, siêu âm...

-  Một mạng máy tính an toàn cho việc truyền tải thông tin bệnh nhân.

-  Các máy tính trạm để xem, tối ưu hình ảnh, viết báo cáo và điều khiển thiết bị.

-  Trung tâm dữ liệu để lưu trữ và cho phép truy cập với tính năng bảo mật.

2.  PACS được dùng để làm gì?

PACS có bốn ứng dụng chính:

- Lưu trữ và thay thế cho giấy hoặc phim dùng trong y khoa, tiết kiệm rất nhiều do chi phí cho việc lưu trữ dữ liệu số trên máy tính hoặc đĩa CD/DVD rẻ hơn.

- Truyền dữ liệu và thực hiện việc chẩn đoán từ xa, đào tạo từ xa, mở rộng khả năng xem và báo cáo từ xa. Các bác sĩ đang làm việc tại nhiều vị trí địa lý khác nhau có thể cùng truy cập đồng thời vào cùng một tập tin hình ảnh. (Teleradiology - Telemedicine)

- Kết hợp với các hệ thống điện tử khác như HIS (Hospital Information System – Hệ thống thông tin bệnh viện), RIS (Radiology Information System – Hệ thống thông tin chẩn đoán hìnhảnh), EMR (Electronic Medical Record – Bệnh án điện tử), Hospital Management Software (Phần mềm quản lý bệnh viện).

- Quản lý quy trình và lịch trình khám của bệnh nhân ở khoa chẩn đoán hình ảnh. Thời gian, số lần chụp phim, xét nghiệm, lịch hẹn được quản lý chặt chẽ.

 

3. PACS mang lại lợi ích gì?

PACS mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn kỹ thuật:

-  Dữ liệu hình ảnh gắn liền với thông tin liên quan đến bệnh nhân có thể được nhiều chuyên gia, bác sĩ truy cập đồng thời trên máy tính một cách dễ dàng. Điều này loại bỏ việc dùng phim, giấy tờ, giảm bớt không gian lưu trữ, tổ chức quản lý tài liệu, nhân sự và thời gian truy lục, giảm bớt thời gian gửi hồ sơ bệnh nhân đi giữa các phòng - ban, giữa chi nhánh - trung tâm, giữa bệnh viện - bệnh viện. Do đó PACS tăng hiệu quả cho việc điều trị lên rất cao mà chi phí lại giảm.

-  Sau mỗi lần chụp phim, bệnh nhân không cần ngồi chờ lấy kết quả, bác sĩ cũng không còn loay hoay với tấm phim để xem. Mọi chuyện diễn ra chớp nhoáng, vì ngay sau khi chụp, mọi hình ảnh được số hóa và lưu trữ ở dạng 2 chiều, 3 chiều với chất lượng cực tốt. Chỉ cần cung cấp mã số bệnh nhân hoặc một số thông tin như họ tên, ngày sinh là bác sĩ có thể xem kết quả bất kỳ lúc nào trên mọi máy tính có liên kết PACS. Ngoài ra khi cần thiết dữ liệu hình ảnh, báo cáo của bác sĩ, hồ sơ bệnh án có thể được đóng gói ghi vào đĩa CD/DVD hoặc gửi qua email dễ dàng, mở lên trên mọi máy tính.

Trên đây là tất cả những thông tin về Giải pháp lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS mà Nanosoft đã tổng kết lại được sau gần 10 năm phát triển và triển khai tại các cơ sở y tế trên cả nước. Hi vọng, qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về các tính năng cũng như lợi ích mà PACS mang lại.

Nếu Quý khách có nhu cầu triển khai và tìm hiểu kỹ hơn về Giải pháp lưu trữ và truyền hình ảnh y khoa PACS, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Phòng kinh doanh - Công ty cổ phần công nghệ Nanosoft

Văn phòng: P. 1505 - Tòa nhà HH1 - Khu đô thị Yên Hòa - CG - HN.

Điện thoại: 046 281 2184 - Hotline: 094 797 6660

Email: info@nanosoft.vn - Website: www.nanosoft.com.vn; www.nanosoft.vn ; www.quanlybenhvien.vn

1-10 of 88