Thực trạng áp dụng cntt trong những bệnh viện lớn

đăng 02:09, 25 thg 8, 2014 bởi NANOSOFT jsc


  Công nghệ thông tin (CNTT) đang dần chứng tỏ tầm ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đối với hoạt động của ngành y tế, có thể thấy rằng, CNTT ngày càng đóng vai trò quan trọng.

     Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM, thời gian chờ khám khi chưa ứng dụng CNTT trung bình là 30 phút, đến nay đã giảm hơn nửa thời gian chờ mua thuốc trước là 45 phút nay còn khoảng 10 phút; thời gian làm thủ tục xuất viện trước từ 2- 4 giờ, nay chỉ còn… 15 phút. Việc kê đơn thuốc trước đây nhiều người kêu ca về chữ bác sĩ xấu, khó đọc nay nhờ áp dụng mô hình quản lý bằng CNTT mà đơn thuốc được in trên giấy vi tính dễ đọc, lãnh đạo bệnh viện lại dễ dàng quản lý việc kê đơn thuốc nhằm giảm tình trạng các đơn thuốc chưa hợp lý đến tay người bệnh. 

      Với Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, việc làm chủ CNTT và ứng dụng thành công CNTT trong quản lý bệnh viện đã đem lại những hiệu quả rất thiết thực. Theo đó, 100% bệnh nhân đã được quản lý trên mạng của bệnh viện với mã số riêng giúp cho việc tra cứu các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh từ những lần khám trước rất nhanh chóng trong thời gian khoảng 1 phút thay cho việc phải chờ đợi các thủ tục hành chính để rút các hồ sơ bệnh án như trước (kéo dài gần 1 ngày); Các khoa dự trù và cấp phát thuốc qua mạng do đó người bệnh được công khai thuốc hàng ngày qua các phiếu in trên mạng có đầy đủ thông tin về tên thuốc, làm lượng, số lượng, nước sản xuất… đến giá tiền...

      Dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, Bệnh viện Từ Dũ bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin ở Khoa khám bệnh theo yêu cầu từ cuối năm 2013. Vừa qua bệnh viện có làm một khảo sát về mức độ hài lòng của bệnh nhân. Kết quả cho thấy độ hài lòng của bệnh nhân cao và thời gian chờ đợi cho bệnh nhân giảm từ 60% đến 70%.. Là bệnh viện sản phụ khoa lớn nhất khu vực phía Nam, nên lượng bệnh nhân đổ về đây rất lớn, vì vậy Bệnh viện Từ Dũ luôn trong tình trạng quá tải. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ban giám đốc bệnh viện đã tăng tốc ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh. Hiện nay bệnh nhân đến khám tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu đã cảm thấy thoải mái, tiện ích rất nhiều khi bệnh viện trang bị máy lấy số tự động, màn hình LCD để bệnh nhân tiện theo dõi tên mình, máy cấp và quét mã vạch… 

    Những ứng dụng này ngoài việc giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân nó còn giúp bộ phận hành chính đơn giản hóa công việc, nhập dữ liệu chính xác. Đặc biệt là ban giám đốc có thể biết được phòng nào đông bệnh nhân, phòng nào ít bệnh để kịp thời điều tiết, không để bệnh nhân chờ đợi lâu.

    Như vậy chúng ta đã thấy những lợi ích tích cực mà công nghệ thông tin đã mang lại cho lĩnh vực y tế. Thế nhưng, những thách thức và áp lực không hề nhỏ đè lên vai những nhà cung cấp giải pháp quản lý bệnh viện. Làm sao để có một giải pháp quản lý y tế chất lượng tốt nhất luôn là nỗi trăn trở lớn nhất đối với những nhà phát triển và cung cấp giải pháp.

   Bài viết liên quan:

Comments