Hệ thống xếp số tự động tại các phòng khám, bệnh viện

đăng 02:00, 20 thg 11, 2015 bởi NANOSOFT jsc   [ đã cập nhật 23:38, 25 thg 1, 2016 ]
     Hầu hết các bệnh viện hoặc các phòng khám tư hiện nay đều có nhiều hơn một phòng khám để đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám bệnh của bệnh nhân, đồng thời cũng để giảm tải cho mỗi phòng. Tuy nhiên, việc quản lý và gọi bệnh nhân vào phòng khám theo phiếu khám còn thực hiện trên giấy tờ chưa đáp ứng được lượng bệnh nhân lớn, tình trạng chờ đợi, cảnh chen lấn mất trật tự thường xuyên xảy ra. Điều này gây nhiều khó khăn cho bệnh nhân đến khám bệnh cũng như phía lãnh đạo bệnh viện.

     Hệ thống xếp hàng tự động là giải pháp quản lý công việc xếp hàng tại các điểm giao dịch góp phần tăng cường khả năng phục vụ nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, khi chính phủ đang chủ trương ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý và xử lý hồ sơ, khắc phục khâu tiếp nhận một cách hiệu quả hơn, ít tốn kém thời gian và công sức. Hệ thống xếp hàng tự động đã được áp dụng thành công ở một số bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước, bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực từ phía người dân.

Quy trình việc đăng ký và khám thường như sau:
  • Bệnh nhận đăng ký khám tại phòng tiếp đón, tại đó được hướng dẫn chọn phòng khám (khám Nội, Ngoại, Tai mũi họng…) và cấp số thứ tự tương ứng với phòng được chọn.
  • Bệnh nhân xếp sổ khám kèm số thứ tự trước mỗi phòng và đợi ý tá gọi vào khám.
Cách làm này có những nhược điểm sau:
  • Y tá thường đợi sau một khoảng thời gian mới ra thu sổ khám một lần, việc xếp sổ không được quản lý mà do bệnh nhân tự đặt, vì thế tạo sự không công bằng vì ai đặt sổ ở trên thì thường được gọi vào khám trước, trong khi các bệnh nhân đăng ký đầu tiên có thể bị “nhét” sổ xuống cuối.Do vậy, tạo ra một tiêu cực trước mỗi phòng khám như dịch vụ “cò” để được vào khám trước hoặc bệnh nhân phải “bỏ tiền” cho y tá để được gọi vào trước.
  • Tại mỗi phòng cần có một ý tá chuyên lấy sổ và gọi bệnh nhân vào khám.
  • Các bệnh nhân không chủ động ước lượng được thời gian phải chờ đến lượt mình.       
Vì vậy nhu cầu có một hệ thống xếp hàng tự động là thiết thực, hệ thống này cho phép:
  • Cấp số thứ tự khám tự động theo phòng được chọn.
  • Tự động xếp hàng theo thứ tự một số khám mới từ phòng tiếp đón đến các phòng được chọn.
  • Tự động báo gọi và hiển thị số thứ tự khám tiếp theo khi bác sỹ đã khám xong bệnh nhân hiện tại.

Hệ thống giải quyết được:
  • Không cần y tá gọi bệnh nhân vì số thứ tự tiếp theo được hiển thị và thông báo trên bảng điện tử.
  • Số thứ tự được tự động cấp phát và tự động xếp đợi theo mỗi phòng, tạo tính công bằng và bệnh nhân có thể ước lượng được thời gian chờ đến lượt mình.

Lợi ích thu được:
  • Nâng cao tính hiệu quả trong công tác phục vụ khách hàng, tạo tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
  • Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc: "Ai đến trước thì được phục vụ trước" và tự động hướng dẫn khách hàng đi đến quầy cần giao dịch.
  • Khách hàng có thông tin rõ ràng về thứ tự xếp hàng của mình và có thể ước lượng được thời gian mà mình chờ đợi.
  • Hệ thống xếp hàng tự động giúp khách hàng tự lấy số thứ tự cho mình khi đi làm các thủ tục giấy tờ, tránh được sự xếp hàng, chen lấn. Đồng thời khắc phục được tình trạng “quen biết” nhân viên, người đến sau được làm thủ tục trước… 
Nguồn: Công ty Nanosoft
Comments