8 điều không thể bỏ qua khi lựa chọn Phần mềm quản lý bệnh viện

đăng 03:02, 25 thg 10, 2016 bởi NANOSOFT jsc
Việc ứng dụng những giải pháp quản lý thông minh trong công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện/phòng khám không còn là vấn đề mới mẻ trong thời đại bùng nổ CNTT như hiện nay. Nhưng, để lựa chọn được một Phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) phù hợp với bệnh viện/phòng khám của mình lại là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, nhất là đối với các y bác sỹ. Nếu chọn sai phần mềm thì cái giá phải trả là rất đắt, vừa tốn tiền để mua một Phần mềm không dùng được, vừa tốn chi phí khắc phục hậu quả và lãng phí thời gian, công sức.

Trên thị trường hiện tại xuất hiện khá nhiều các NCC phần mềm quản lý bệnh viện, mỗi NCC đều có những điểm mạnh, điểm yếu và đối tượng khách hàng của riêng mình. Nếu không có kiến thức sâu về CNTT thì bạn sẽ rất khó khăn trong việc lựa chọn cho bệnh viện hay phòng khám của mình một giải pháp phù hợp. Sau đây, sẽ là 8 điều bạn cần phải lưu ý và không thể bỏ qua khi tìm hiểu về Phần mềm quản lý bệnh viện

1. Tính năng của phần mềm

Điều cần quan tâm nhất khi tìm hiểu về phần mềm là tính năng của sản phẩm. Bạn phải tìm hiểu thật kỹ những tính năng mà phần mềm đó cung cấp, đối chiếu với nhu cầu sử dụng của bệnh viện/phòng khám của mình để xem có phù hợp hay không.

Dưới đây là những tính năng cơ bản không thể thiếu của một phần mềm quản lý bệnh viện:

Tiếp nhận bệnh nhân:

Bạn nên xem xét thật kỹ tính năng này, vì khâu tiếp nhận bệnh nhân cần sự nhanh chóng, tiện lợi, tránh các câu hỏi lặp đi lặp lại. Nếu tiếp nhận mới (khám lần đầu) thì chỉ nên mất tối đa khoảng 2 phút, tiếp nhận bệnh nhân cũ chỉ nên khoảng 30s.



Thu ngân:

Đây là một trong những tính năng quan trọng nhất của hệ thống, nó vừa cần đảm bảo giám sát chặt chẽ doanh thu, chống thất thoát, biển thủ, vừa cần phải linh hoạt trong việc xử lý hủy dịch vụ. Bạn hãy xem xét cơ chế vận hành của tính năng này trên hệ thống ra sao và chắc chắn rằng nó thỏa mãn được các tiêu chí kể trên.

Quản lý cận lâm sàng:

Kết quả khảo sát cận lâm sàng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị, vì vậy một hệ thống thông tin tốt là hệ thống hạn chế được tối đa những sai sót không đáng có do nhập liệu bằng tay. Ngày nay các thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán đều đã có những giải pháp để hạn chế tối đa các sai sót này. Các máy chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ chuẩn DICOM (Phần mềm PACS), các máy xét nghiệm cung cấp các giao tiếp để các phần mềm khác kết nối trực tiếp (Phần mềm LIS) để nhận kết quả.

Vì vậy bạn cần tìm hiểu xem hệ thống thông tin đó hỗ trợ tự động hóa tới đâu trong việc ghi nhận kết quả khảo sát cận lâm sàng.

Phần mềm có hỗ trợ kết nối trực tiếp 2 chiều với phòng xét nghiệm không?

Kết nối 2 chiều tức là hệ thống cho phép bạn gửi các chỉ định xét nghiệm trực tiếp qua phòng xét nghiệm và tự động nhận kết quả trả về khi xét nghiệm được thực hiện xong. Bạn nên chọn một hệ thống mà việc nhập kết quả xét nghiệm được tự động hóa (có phân hệ LIS). Việc kết nối trực tiếp với phòng xét nghiệm giúp tiết kiệm thời gian và tránh các sai sót do nhập liệu bằng tay.

Phần mềm hỗ trợ chuẩn DICOM không?

DICOM là một chuẩn lưu trữ, xử lý, in ấn ảnh số từ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh được NEMA ban hành. Vì rất nhiều ưu điểm vượt trội của DICOM mà nó được chấp nhận rộng rãi ở các cơ sở y tế phương tây, đặc biệt là hệ thống y tế Hoa Kỳ. Bộ y tế Việt Nam cũng yêu cầu các hệ thống CNTT phải hỗ trợ chuẩn này.

Một điều bạn cần lưu ý là một số nhà cung cấp phần mềm báo là hỗ trợ DICOM nhưng thực ra họ chỉ sử dụng 1 phần mềm thứ 3 để thu ảnh, việc này làm cho quá trình lưu giữ file hình ảnh trở nên phức tạp hơn, dễ nhầm lẫn hơn. Một số hệ thống khác thì cũng báo là hỗ trợ DICOM nhưng thực chất chỉ hỗ trợ việc hiển thị file DICOM chứ không có khả năng cho các máy khảo sát hình ảnh kết nối vào làm việc theo chuẩn DICOM.

Ngoài ra bạn nên hỏi về khả năng in FILM DICOM và lưu file DICOM ra các thiết bị lưu trữ bên ngoài như USB, CD-ROM, DVD...

Quản lý quy trình thực hiện dịch vụ:

Phần mềm có tự kiểm soát quy trình khám chữa bệnh đã định trước không?

Hồ sơ bệnh án có được lưu thông giữa các phòng ban không?

Phần mềm có cho phép bạn theo dõi tiến độ thực hiện dịch vụ của bất cứ bệnh nhân nào hay không?

Phần mềm có hỗ trợ EMR (hồ sơ y tế điện tử) không?

Note:  Không phải hệ thống phần mềm nào cũng đều hỗ trợ EMR. Nhiều hệ thống chỉ hỗ trợ bạn việc quản lý quy trình, quản lý chi phí khám chữa bệnh, hỗ trợ kê đơn thuốc điện tử, quản lý lịch hẹn, quản lý vật tư y tế… Bạn nên chọn một hệ thống hỗ trợ EMR

Kê đơn thuốc điện tử

Tính năng này càng đơn giản càng tốt, dễ sử dụng, hỗ trợ nhập liệu nhanh và đầy đủ thông tin giúp bác sĩ dễ dàng tư vấn cho bệnh nhân. Các thông tin cần có như dị ứng thuốc, số lượng thuốc trong kho, giá bán...Việc này giúp bác sỹ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi phải ngồi kê đơn thuốc bằng tay và giảm thiểu sai sót không đáng có.

Quản lý lịch hẹn

Tính năng này giúp người tiếp nhận thông tin bệnh nhân dễ dàng bao quát lịch làm việc của các bác sĩ để không gây trùng lặp, giúp bác sĩ theo dõi lịch hẹn hàng ngày của mình.

Quản lý kho thuốc, nhà thuốc

Tính năng quản lý kho thuốc cho phép bạn theo dõi được các giao dịch xuất, nhập, tồn kho, hạn sử dụng của từng lô thuốc…Chức năng quản lý nhà thuốc cho phép bạn thực hiện việc bán thuốc cho cả bệnh nhân có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ trên hệ thống và các khách lẻ bên ngoài. Tiêu chí hàng đầu là kiểm soát chặt chẽ, tránh thất thoát thuốc, tránh gian lận.

Khám theo đoàn (khám sức khỏe cho các công ty), khám bảo hiểm

Nếu bệnh viện/phòng khám của bạn có thực hiện việc khám gói, hay khám bảo hiểm thì tính năng này là không thể thiếu. Nó hỗ trợ kiểm soát quy trình khám, thực hiện việc tính toán công nợ, kết xuất các báo cáo theo yêu cầu của khách hàng…



Thống kê báo cáo

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ công cụ thống kê báo cáo của phần mềm, xem xét độ chi tiết, các thông tin mà công cụ này có thể cung cấp. Nếu công cụ này được hiện thực tốt nó sẽ giúp bạn nắm bắt được tình trạng hoạt động của bệnh viện/phòng khám, kiểm soát tốt việc thu -chi nội bộ, theo dõi ca làm việc nhân viên thậm chí là cả việc hoạch định chiến lược phát triển..

Phần mềm hỗ trợ sao lưu và phục hồi như thế nào?

Dữ liệu là phần quan trọng nhất của hệ thống phần mềm quản lý, phần mềm nên đưa ra được nhiều phương pháp để sao lưu toàn bộ dữ liệu, phục hồi ngay lập tức khi cần. Phương án sao lưu tốt nhất là hệ thống sẽ sao lưu tự động và có thể giúp bạn lấy lại dữ liệu ngay cả trong trường hợp thiên tai hay hỏa hoạn.

Phần mềm có dễ sử dụng không?

Thường chúng ta chỉ để tâm tìm hiểu về các tính năng của phần mềm mà bỏ qua khâu thẩm định về tính dễ sử dụng của nó. Một phần mềm có giao diện đẹp, đơn giản, gọn gàng, dễ sử dụng sẽ cho ta cảm giác thoải mái khi làm việc, dễ đưa vào vận hành khai thác, tăng năng suất phục vụ của phòng khám.

Chi phí bản quyền phần mềm khác đi kèm khác?

Đây cũng là một yếu tố chúng ta thường xuyên bỏ qua cho tới khi ký hợp đồng triển khai. Để đảm bảo chi phí không đội lên quá nhiều, các nhà cung cấp thường không đề cập tới các loại chi phí bản quyền kèm theo này. Các chi phí này thường rất lớn:

Giấy phép dùng hệ điều hành Microsoft Server cho máy chủ.

Giấy phép dùng Microsoft SQL Server, Oracle DB…

Giấy phép dùng hệ điều hành Windows cho các máy con.

Khi bạn đề cập tới vấn đề này mà nhận được câu trả lời đại loại là ở Việt Nam đâu ai mua mấy cái giấy phép này đâu anh, thì bạn nên xem xét về khả năng hợp tác với nhà cung cấp này, họ đang đẩy rủi ro về phía bạn đấy.

2. Phần mềm có tuân thủ các yêu cầu của Bộ y tế không?

Hầu như tất cả các bệnh viện hiện nay đều áp dụng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các văn bản của Bộ Y tế hay bảo hiểm xã hội rất thường xuyên thay đổi, vì thế phần mềm bạn lựa chọn phải đáp ứng được tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế và cập nhật kịp thời các biểu mẫu theo các văn bản mới nhất để hạn chế tối đa chi phí nâng cấp phát sinh sau này.

3. Yêu cầu phần cứng

Ngoài các tính năng của phần mềm bạn đã tìm hiểu ở trên, bạn cũng cần phải quan tâm bệnh viện/ phòng khám của bạn cần trang bị những thiết bị máy móc gì để có thể chạy phần mềm được. Các máy móc thiết bị thường là:

1 máy chủ và mỗi bác sĩ, tiếp tân, thu ngân 1 máy tính cá nhân làm máy trạm.

Máy in, máy đọc mã vạch, video capture (trong trường hợp hệ thống không hỗ trợ DICOM).

Nếu công ty phần mềm đó có thể cung cấp luôn cho bạn các giải pháp phần cứng và mạng thì quá tốt.

4. Khả năng hỗ trợ kỹ thuật

Đây cũng là 1 vấn đề cực kỳ quan trọng khi bạn quyết định mua bất kỳ một hệ thống quản lý thông tin nào. Các công ty cung cấp phần mềm thường cung cấp các gói hỗ trợ như qua điện thoại, trực tuyến, hỗ trợ tận nơi. Ngoài ra bạn cũng nên xem xét tốc độ hỗ trợ nhanh của đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật. Thông thường khoảng thời gian hỗ trợ là từ 15 phút tới 24h. Nếu tại bệnh viện/phòng khám của bạn có sẵn một đội ngũ IT hỗ trợ thì khoảng thời gian từ 12h tới 24h là chấp nhận được, ngược lại bạn cần đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật từ công ty cung cấp phần mềm phản ứng nhanh hơn để đảm bảo hệ thống được khôi phục sớm nhất có thể hạn chế tối đa thiệt hại cho bạn.

 
5. Khả năng mở rộng hệ thống trong tương lai

Bệnh viện/Phòng khám của bạn chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai, chiến lược kinh doanh của bạn cũng có thể sẽ thay đổi và rất nhiều thứ khác nữa sẽ thay đổi vì vậy bạn cũng cần phải quan tâm đến khả năng đáp ứng với các thay đổi này trong tương lai. Bạn cần đặt câu hỏi “Khả năng mở rộng của phần mềm?” Thực ra rất khó có thể kiểm chứng chính xác được câu trả lời cho vấn đề này. Khả năng mở rộng của phần mềm phụ thuộc vào khả năng và tầm nhìn của người thiết kế kiến trúc hệ thống. Nếu kiến trúc hệ thống bên dưới được thiết kế cho việc sẵn sàng được mở rộng thì khả năng nâng cấp, mở rộng là rất cao.

Rất nhiều phòng khám, thậm chí các bệnh viện cả công lẫn tư đều đã có trải nghiệm cay đắng vì đã bỏ qua khía cạnh này khi lựa chọn giải pháp.

6. Mức độ tin cậy của công ty cung cấp sản phẩm tới đâu?

Bạn hãy bỏ ít thời gian để tìm hiểu về công ty cung cấp sản phẩm, họ đã cung cấp sản phẩm cho những khách hàng nào? Bạn hãy mạnh dạn đề nghị họ cho bạn gặp khách hàng của họ, nếu họ sẵn sàng ngay tức là họ rất tự tin về sản phẩm của họ. Còn ngược lại nếu họ tìm cách né tránh vấn đề này, bạn có quyền nghi ngờ về những gì họ nói.

7. Yêu cầu được dùng thử

Sau khi nghe giới thiệu, xem demo giải pháp, và đã bỏ thời gian tìm hiểu kỹ về các tính năng của phần mềm, nếu bạn cảm thấy khá hài lòng về sản phẩm đó thì hãy yêu cầu bên cung cấp phần mềm cho bạn dùng thử trong một khoảng thời gian. Thông thường các nhà cung cấp phần mềm sẽ cho phép bạn dùng thử từ 2 tuần tới 1 tháng, 2 tuần là quá đủ để bạn trải nghiệm, đánh giá 1 sản phẩm. Một nhà cung cấp giải pháp tốt không những cho phép bạn sử dụng thử sản phẩm mà còn sẵn sàng mời bạn tới tham quan tìm hiểu giải pháp từ các khách hàng hiện có của họ.

8. Giá mua phần mềm

Hiện tại trên thị trường có các sản phẩm với nhiều chức năng tương tự nhau và được chào từ 1 triệu cho tới cả gần 1 tỷ đồng? Rẻ nhất chưa hẳn đã là tệ nhất, đắt nhất chưa hẳn đã là tốt nhất nhưng câu “Tiền nào của nấy” vẫn luôn có giá trị. Giá rẻ hơn thì cũng hấp dẫn thật đấy, nhưng có thể hệ thống đó sẽ không cung cấp cho bạn được những tính năng mà bạn cần như EMR, kết nối máy xét nghiệm, kết nối máy chẩn đoán hình ảnh, DICOM… Và đặc biệt là khả năng mở rộng để phù hợp với sự phát triển của phòng khám bạn trong tương lai.

Bạn hãy xem xét thật kỹ lưỡng tất cả những yếu tố trên để đánh giá và lựa chọn cho mình một giải pháp phù hợp nhất với bệnh viện/phòng khám và với khả năng tài chính của mình.

Chúc bạn thành công!
Comments